วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ยศศักดิ์ใดก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าพระคุณ ผอ.ก้มกราบเท้าครูที่เคยสอน

ยศศักดิ์ใดก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าพระคุณ ผอ.ก้มกราบเท้าครูที่เคยสอน

พระคุณครูยิ่งใหญ่เหลือคณานับ ในชีวิตของคนเรา มีบิดามารดา เป็นผู้มีพระคุณอันสูงสุด ผู้ให้ความรัก ให้ความเมตตา มีความห่วงใย และเสียสละเพื่อลูกตลอดเวลา สอนลูกทุกอย่าง ดังนั้นบิดา มารดาจึงเป็นครูคนแรกในชีวิตของคนเรา

นอกจาก บิดามารดา แล้ว ก็มีครูเป็นผู้มีพระคุณคล้าย บิดามารดา คือ เป็นผู้อบรมสั่งสอนถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ รวมทั้งให้ความรัก ความเมตตาต่อ ศิ ษ ย์ ทุกคน ตลอดเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่ สั่งสอนอบรมให้ เ ด็ ก ได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเอง

ไม่นานมานี้ ชาวโซเชียลได้แชร์ และให้ความสนใจภาพๆ หนึ่งกันเป็นจำนวนมาก ที่เรียกได้ว่าทำเอาหลายคนต้องน้ำตาคลอเลยทีเดียว เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คเพจ “The Teacher” ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมได้บรรยายเรื่องเอาไว้ว่า…

“น่าชื่นชม !!! ผอ.ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน ก้มกราบเท้าคุณครูผู้ใต้บังคับบัญชา ที่เคยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อสมัย มศ.1-มศ.3 ระหว่างทำ พิ ธี ไหว้ครู…”

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ ขณะที่ ดร.ยุทธศาสตร์ กรงเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ก้มลงกราบเท้าคุณครู บรรทง อาศนะ ใน พิ ธี ไหว้ครู โดย ท่าน ผอ.กล่าวว่า คุณครูบรรทง เคยสอนตนเองในวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้น มศ.1-มศ.3 ที่โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา จ.ขอนแก่น ซึ่งหลังจากวันนั้นก็ไม่ได้เจอกันอีกเป็นเวลานานถึง 37 ปี

ในวันนี้จึงตั้งใจนำพวงมาลัยมากราบอาจารย์ ขณะที่คณะครูและนักเรียน ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันร้องไห้ด้วยความประทับใจ ที่แม้ท่านเป็นถึง ผอ.ก็ยังให้ความสำคัญกับคุณครูที่เคยประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ในอดีต ด้านคุณครูบรรทง กล่าวว่า ความรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจเป็นอย่างมาก ที่ลูก ศิ ษ ย์ ประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน และไม่ยังไม่ลืมครูคนนี้

มีคนกล่าวไว้ว่า “ครู” จะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเลย ซึ่งในชีวิตของคนๆ หนึ่ง

นอกเหนือไปจากพ่อแม่ซึ่งเปรียบเสมือน “ครูคนแรก” ของเราแล้ว การที่ เ ด็ ก ๆ จะดำรงชีพต่อไปได้ในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี “ครู” ที่จะประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ เพื่อปูพื้นฐานไปสู่หนทางทำมาหากินในภายภาคหน้าด้วย

ดังนั้น “ครู” จึงเป็นบุคคลสำคัญที่เราทุกคนควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อท่าน

หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลและภาพจาก เพจเฟสบุ๊ค The Teacher

เรียบเรียงโดย parinyacheewit.com

www.parinyacheewit.com