วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

สองพี่น้องกตัญญู ดูแลพ่อป่วຍอัมwาต แม่ทิ้งไปไม่บอกลา

สองพี่น้องกตัญญู ดูแลพ่อป่วຍอัมwาต แม่ทิ้งไปไม่บอกลา

ลูกชายลูกสาวกำลังอยู่ในวัยเรียนทั้งสองคน แต่พ่อมาล้มป่วຍเป็นอัมwาต ขณะที่แม่เด็กหายไปตั้งแต่รู้ว่าสามีป่วຍช่วยตัวเองไม่ได้ ทิ้งลูกเผชิญชะตากรรม บางวันไม่มีเงิuไปเรียน ทางโรงเรียนก็ช่วยเต็มที่ ทั้งให้ทุนการศึกษา ช่วยปลูกบ้าน เป็นสะพานบุญประกาศหาผู้ใหญ่ใจดีมาช่วยเหลือครอบครัว

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อเพื่อขอให้นำเสนอข่าวครอบครัวของนายประจวบ สุจริต อายุ 58 ปี พร้อมลูกๆ อีกสองคน คือเด็กชายพิษณุ สุจริต หรือน้องแบงค์ เรียนชั้น ป.6 และเด็กหญิงจุริน สุจริต น้องแบม ซึ่งจากการพูดคุยสอบถาม ทราบว่าเมื่อปี 2660 ที่ผ่านมา นายประจวบ ผู้เป็นพ่ออยู่ๆ ก็ล้มป่วຍด้วยโsคอัมพาต จากนั้นแม่ก็ทิ้งไปและหายไปอย่างไร้ร่องรอย ไม่ได้บอกลาลูกๆ ทั้งสองคนด้วยซ้ำ

ปัจจุบันเด็กทั้งสองคน เรียนอยู่ที่โรงเรียนหนองฝาง หมู่ 3 ตำบลหูช้าง อำเภอบ้านไร่ ส่วนบ้านที่อาศัยอยู่ตอนนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหูช้างและโรงเรียนหนองฝางช่วยสร้างให้พอได้อยู่อาศัยบนที่ดินของญาติ โดยสภาพภายในบ้านเหม็นกลิ่นอุจจาระและปัสสาวะคลุ้งไปหมดเนื่องจากนายประจวบต้องกินและถ่ายอยู่บนเตียง หากจะไปอาบน้ำในห้องน้ำลูกต้องช่วยกันพยุงและขึงเชือกไว้ที่โถส้วมไว้ให้เพื่อพยุงตัว สภาพบ้านรกรุงรังเพราะลูกทั้งสองคนไม่ค่อยมีเวลาเก็บกวาดเนื่องจากต้องไปโรงเรียน ต้องใช้เวลาในช่วงเย็นหรือวันหยุดทำงานบ้าน นอกเหนือจากช่วยกันดูแลพ่อ เช็ดตัวโดยเฉพาะในหน้าร้อน และยังช่วยกับทำกับข้าวด้วย โดยตอนที่ไปเยี่ยมบ้าน พบว่าในครัวมีแต่ไข่ไก่เหลืออยู่แค่เพียง 4 ฟอง และมีเครื่องครัวเพียงไม่กี่อย่างที่ใช้ทำอาหารประทังชีวิตทั้งสามคน

ขณะที่บรรดาญาติและเพื่อนบ้าน ทราบก็ได้นำกับข้าวมาให้บ้างตามแต่จะมี แต่ก็ช่วยเหลือได้ไม่มาก เพราะต่างมีอาชีพรับจ้างไปวันๆ เหมือนกันจึงช่วยกันไปตามมีตามเกิด อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่น่าดีใจ เนื่องจากเด็กชายแบงค์ ได้จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้วนำใบประกาศมาให้พ่อดู ทำให้นายประจวบยิ้มด้วยความภาคภูมิใจ แต่อนาคตข้างหน้ายังไม่รู้ว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ เพราะด้วยความยากจน และต้องดูแลพ่อแม้ในตอนนี้ทางโรงเรียนจะให้เรียนฟรีตามโครงการของรัฐบาล แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเวลาไปเรียน ซึ่งเด็กทั้งสองที่ผ่านมาเวลาไปโรงเรียนบางครั้งแทบจะไม่มีเงิuติดตัวเลย ทางโรงเรียนจึงมีทุนการศึกษาให้ 500 บ. ต่อหนึ่งเทอม ส่วนนายประจวบได้เงิuเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บ. แต่ก็เป็นทั้งอัมพาตและโsคเบาหวาน

สำหรับผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือเด็กกตัญญูทั้งสองคน สอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-013-4477 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของญาติ เพราะครอบครัวนายประจวบไม่มีโทรศัพท์ใช้ และหากต้องโอนเงิuเพื่อช่วยเหลือทั้ง 3 คน สามารถโอนในชื่อบัญชีนายประจวบ สุจริต ธนาคาร ธกส. สาขาการุ้ง เลขที่บัญชี 020162851060 เพื่อต่อลมหายใจให้กับทั้ง 3 ชีวิต นำไปรักษานายประจวบ และเพื่อให้เด็กทั้งสองคนมีทุนในการศึกษาเล่าเรียนต่อไป.

www.thaimtv.com