วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“ทิพานัน” อวยผลงาน “บิ๊กตู่” หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ยกระดับระบบโลจิสติกส์ไทย

23 เม.ย. 2023
5547

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ และก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาค มุ่งเน้นหาเงินได้อย่างยั่งยืน และพัฒนาให้คุ้มค่าเงินที่จะลงทุนเสมอ โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ ส่งออกทุเรียนจากภาคตะวันออกไทยสู่ประเทศจีน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษ “มาบตาพุด-สถานีท่านาแล้ง” สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือสปป.ลาว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับภาคเอกชน โดย เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด เริ่มขนส่งจากมาบตาพุด จังหวัดระยอง ถึงจังหวัดหนองคาย และขนส่งต่อไปยังสถานีท่านาแล้งใน สปป.ลาว จากนั้นเชื่อมต่อการขนส่งไปที่ Transshipment yard จุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าลาว-จีน ไปยังปลายทางเมืองกว่างโจว ประเทศจีน เพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้า แก้ปัญหาผลไม้ค้างด่าน จากแหลมฉบัง ถึง คุนหมิง ใน 5 วัน

ในการเปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ขนส่งทุเรียน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษมาบตาพุด-สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาวครั้งนี้ ได้มีการขนส่งทุเรียนจำนวน 25 ตู้ ตู้ละ 24 ตัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 600 ตัน โดยตู้คอนเทนเนอร์มีการควบคุมอุณหภูมิพร้อมติดตั้งเครื่องทำความเย็นในตัว ซึ่งนำผลไม้จากแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทยไปสู่ประเทศจีน เป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ และประหยัดพลังงาน อีกทั้งสามารถขนส่งได้ครั้งละจำนวนมากกว่าทางถนนหลายเท่าตัว ที่สำคัญยังช่วยดูแลรักษาผลผลิตส่งถึงมือผู้บริโภคได้อย่างมีคุณภาพ

“ขบวนรถไฟขนทุเรียนแช่เย็นนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ หาเงินได้ ใช้เงิน ในการพัฒนาเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้แล้วจริงๆ โดยนำมาซึ่งประโยชน์ในหลายมิติ ตั้งแต่โครงสร้างทางเศรษฐกิจไปจนถึงชาวสวน นอกจากพี่น้องเกษตรกรและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ยังกระตุ้นให้เกิดการลงทุน การขยายกิจการ พัฒนาอาชีพ กระจายรายได้สู่ชุมชนตลอดเส้นทางและภาพรวมของประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมกับมุ่งมั่นในการสร้างงาน สร้างเม็ดเงินเข้ากระเป๋าให้ประชาชนเพิ่มขึ้น”น.ส.ทิพานัน กล่าว

www.sanook.com