วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

บางคนอวดรวยทุกวัน แต่ข้าวสักมื้อ ก็ไม่เคยให้พ่อแม่ได้กิน

12 ก.พ. 2023
563

เรื่องของการอวดรวย เป็นอะไรที่เราพบเจอ กันบ่อยมากในสังคมทุกวันนี้ โดยเฉพาะ อ ย่ า ง ยิ่ ง ในโลกโซเชียล ที่เวลาได้อะไรมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาใหม่ รถใหม่ กระเป๋าแพงๆ ใบใหม่ ก็ต้องถ่ายรูปมาอวดเพื่อนในโลกโซเชียลเสมออย ากจะให้คนที่ได้เห็นนั้น รู้ว่าเรารวย เรามีเงินเยอะ เขาจะได้ชื่นชมเรา ยกย่องเรา เหมือนเอามายกฐานะตัวเองให้สูงมากขึ้น คนที่อวดร ว ยที่เราเห็นกันส่วนใหญ่นั้น มักจะไม่ได้รวยจริงเหมือน อ ย่ า ง ที่เราคิด เพราะบางครั้งของที่ได้มานั้น

ก็เป็นเ งิ นที่ต้องไปหยิบยืม หรือไปเป็นห นี้มาก่อน ถึงจะได้ของที่ต้องการมาครอบครอง ซึ่งบางครั้งการได้มาลักษณะนี้ มันก็ไม่ได้ทำให้คนที่ครอบครอง มีความสุขมากเท่าไหร่ หล า ยคนก็อาจจะชื่นชมเราบ้าง เมื่อเห็นเราใช้ของแพง ของมีร า ค า แต่ถ้าเราได้มาแล้วมันเป็นทุ ก ข์ ก็ไม่ควรจะมีมันดีกว่า ดูเหมือนเราจะมีเงินแต่ควักออ กมาซื้อของให้พ่อไม่ได้ ดูเหมือนเราจะมีเ งิ นแต่หมดไปกับสิ่งที่พ่อแม่ไม่เคยได้ใช้ ดูเหมือนเราจะมีเ งิ นแต่ไม่เคยหล่อเลี้ยงหัวใจของพ่อแม่ ดูเหมือนเราจะมีเงินแต่กลับเลี้ยงดูพ่อแม่ไม่ไหว

ดูเหมือนเราจะเก่งแต่เก่งกับการตะคอ กใส่พ่อแม่ ดูเหมือนเราจะเก่งลงกับคนอื่นไม่ได้ ก็หาเรื่องท ะ เ ล า ะกับพ่อแม่ ดูเหมือนเราจะเก่งอ ดทนกับคนอื่นได้ แต่กับพ่อแม่อ ดทนไม่ได้ ดูเหมือนเราจะเก่งจ้างคนอื่นได้ แต่กับพ่อแม่เป็นดั่งคนรับใช้ ที่ไม่ได้เ งิ นเดือน ดูเหมือนเราจะสูงส่งอยู่นอ กบ้านใช้เ งิ นเหมือนพิมพ์แบงก์เองได้ แต่ไม่เคยหยิบยื่นให้พ่อแม่ ดูเหมือนเราจะสูงส่งชื่นชมครอบครัวคนอื่นไม่ ข า ด ป า ก แต่ปรักปรำครอบครัวตนเองว่าไม่ดี

ดูเหมือนเราจะสูงส่งพ่อแม่ทนทุ ก ข์เพื่อลูกได้ แต่พอเราเจอความลำบากเพียงนิดหน่อยก็ละทิ้งท่าน ดูเหมือนเราจะสูงส่งยกมือไหว้คนอื่นไปทั่ว แต่รังเกียจพ่อแม่ของตนเอง พ่อแม่ให้กำเนิดชีวิตอันล้ำค่า ทนทุ ก ข์เลี้ยงดูจนเติบใหญ่ ยินยอมประหยัดกินประหยัดใช้ มีอะไรดีๆ จะนึกถึงลูกเป็นอันดับแรก ยินยอมอ ดสูใจตนเอง แต่ไม่ยอมให้ลูกได้อับอาย รักโดยปราศจากเงื่อนไข ปราศจากความเห็นแก่ตัว พระคุณบุพการี ตราบชั่ วชีวิตนี้ก็ชดใช้ไม่หมด

ขอขอบคุณที่มา aanplearn kiddeemak99