วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

หนูน้อย ป.6 สู้ชีวิต บางวันต้องลาครูไปช่วยแม่เก็บของเก่า

เรื่องราวที่น่าชื่นชม ของนักเรียน ป.6 ยอดกตัญญู ชื่อ เด็กชายปรีชา จอดนอก หรือน้องโอมาน ที่บางวันต้องขออนุญาตลาคุณครูไปทำงานหาเงิuเก็บของเก่าหารายได้เสริม ช่วยครอบครัว

โดยเพจเฟสบุ๊ค กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ. ) ได้เผยแพร่เรื่องราวของน้องโอมาน ที่ไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรคและโชคชะตา แม้เกิดมาในครอบครัวที่ยากจนมาก มารดาเก็บของเก่าขๅย

บางทีต้องเดินทางไปหางานทำ และฝากหนูเด็กชายโอมาน ไว้กับยาย ในบ้านหลังน้อยที่ก่อสร้างจากวัสดุที่คนอื่นทิ้งแล้ว ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้ โดยระบุว่า “บ้านผม ยากจนครับแต่ไม่อายเพื่อน เพราะเราไม่ได้ขอเขากิน”

ด.ช.ปรีชา จอดนอก หรือ น้อง‘โอมาน’ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ป.6 โรงเรียนชุมชนวันเสด็จ จังหวัดปทุมธานี โดยทุกๆวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาที่น้องโอมานต้องออกไปช่วยแม่เก็บขวดหารายได้ โดยยึดอาชีพนี้มานานหลายปี

บางทีวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ น้องโอมานต้องไป โรงเรียน แต่แม่ยังคงตระเวนเก็บขวดคนเดียวเหมือนเช่นเคย ส่วนช่วงวันหยุดน้องโอมานก็จะมาช่วย แม่ ตามกำลังของเด็กผู้ชายที่พอทำไหว ช่วยบ้างเล่นบ้างตามประสาเด็กคนหนึ่ง

เส้นทางชีวิตที่ขรุขระ จึงทำให้เด็กน้อยคนนี้มีชีวิตที่แตกต่างจากเพื่อนๆนักเรียนรุ่นราวคราวเดียวกันอย่างสิ้นเชิง ยิ่งเวลาแม่ไปรับจ้าง บางทีนานร่วมเดือนยังไม่กลับ ก็ต้องไปอาศัยกินนอนบ้านยายข้างบ้าน พร้อมกับลูกพี่ลูกน้องอีก 4 คนที่กำลังเรียนทั้งหมด

ยายเองก็มีฐานะไม่ได้แตกต่างไปจากครอบครัวของน้องโอมาน เด็กน้อยคิดถึงแม่มากแต่ก็ต้องยอมรับชะตา บางทีแม่ก็ไปทำงานหลายวัน นานเป็นเดือนไม่ได้กลับมาที่บ้าน น้องโอมานก็รู้ดีว่าครอบครัวของตนเองลำบาก เขาจึงใช้สอยเงิuอย่างประหยัดที่สุด

น้องโอมาน บอกกับเราว่า เขาไม่เคยอายเพื่อนเลย ที่ไปช่วยแม่เก็บขยะหารายได้ เพราะรู้ว่าชีวิตต้องสู้ ต้องช่วยแม่ทำงานหาเงิu ต้องขยัน ประหยัด อดออม เพื่อนสนิทบางคนบ้านรวยมาก แต่น้องโอมานก็ไม่ได้อิจฉาอะไร และก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

น้องโอมานบอกว่า แม้วันนี้ครอบครัวลำบาก แต่ตัวน้องโอมานเองก็มีความฝันอยากเรียนให้จบป.ตรี อนาคตฝันอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และจะไม่หยุดสร้างอนาคตให้กับตัวเอง

สิ่งที่อยากได้ที่สุดตอนนี้คือ อยากมีเงิuทำบ้านให้แม่ใหม่ จะได้ไม่ต้องลำบากออกไปเก็บขวดขๅย ทุกวันนนี้ ไม่มีน้ำไฟใช้ ต้องออกไปอาบน้ำคลองทุกวัน ถ้ามีเงิuจะซื้ อที่ดินให้แม่ปลูกข้าว ทำนา ปลูกผักสวนครัว

นอกจากนี้น้องโอมาน ยังได้รับการปลูกฝังอาชีพจาก โรงเรียนด้วย การเป็นช่างตัดผมให้กับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ผ่านการฝึกสอนจากคุณครู ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย ตอนนี้น้องโอมานเลยเป็นช่างตัดผมขวัญใจเพื่อนๆ ไปเลย

จดหมายลาครูของน้องโอมาน น่ารักมากครับ

ซึ่งนั่นเป็นทักษะที่ดีที่น้องจะได้รับติดตัวไป อย่างน้อยๆ ถ้าจบม. 3 แล้วไม่มีเงิu หรืออยากหยุดเรียนเพื่อหาเงิuก็นำทักษะนี้ไปประกอบอาชีพได้ ขอขอบคุณแหล่งที่มา: กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

www.kodthep.com