วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แม่เตือนภัย ลูกน้อย 2 ขวบเกือบตายมีอาการคอแข็ง ชักเกร็ง หลังกินปลาแดดเดียว

แม่เตือนภัย ลูกน้อย 2 ขวบเกือบตายมีอาการคอแข็ง ชักเกร็ง หลังกินปลาแดดเดียวทอด ตรวจพบสารพิษจากยาฆ่าแมลง ด้านหมอแลบฯ แนะวิธีสังเกตเบื้องต้น
กลายเป็นประเด็นที่ถูกแชร์ส่งต่อเป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ หลังจากเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 ได้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ลงในกลุ่ม ห้องนั่งเล่นพ่อแม่ เป็นรูปภาพในรับรองแพทย์ของลูกสาว พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “เตือนภัย ซื้อปลาแดดเดียวที่ตลาดสด (ไม่เคยซื้อร้านนี้มาก่อน) มาทอดให้ลูกกิน ลูกสาวอายุ 2 ปี 4 เดือน เกือบตายเพราะแม่ไม่ระวัง #เจ้าของโพสไม่มีเจตนาดิสเครดิตร้านขายอาหารตากแห้ง #เจตนาโพสเพื่อให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อก่อนรับประทานเท่านั้น”

โดยในใบรับรองแพทย์ ได้มีการระบุว่า เด็กน้อยทานปลาแดดเดียว แล้วมีอาการชักเกร็ง คอแข็ง ลิ้นแข็ง น้ำลายไหล เนื่องจากได้รับสารพิษจำพวกยาฆ่าแมลงออแกโนฟอสเฟต ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคดิเห็นเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ทางด้าน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวระบุว่า เตือนภัย ซื้อปลาแดดเดียวที่ตลาดสดมาทอดให้ลูกสาวอายุ 2 ขวบกิน เจอสารในยาฆ่าแมลง ต้องเข้าโรงพยาบาล เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แม่ค้าบางคน ย้ำว่าบางคนเอายาฆ่าแมลงมาพ่นปลา เพื่อไม่ให้แมลงมาตอม ถ้าสุ่มตรวจฟอร์มาลินก็มักจะเจอด้วย

เมื่อก่อน อย. และ สคบ.ก็สุ่มเจอบ่อยๆ สารเคมีที่น้องคนนี้เจอคือยาฆ่าแมลงกลุ่มออร์แกโนฟอสเฟต เมื่อกินหรือสูดดม จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน อ่อนเฉลีย กล้ามเนื้อหดตัวเป็นหย่อมๆ แน่นหน้าอก อาเจียน ท้องเดิน ตาพร่า น้ำลายออกมากกว่าปกติ

ถ้าอาการพิษรุนแรงจะหมดสติ น้ำลายฟูมปาก อุจจาระ ปัสสาวะราด ชัก หายใจลำบาก และหยุดหายใจ วิธีสังเกต ปกติแล้วปลาตากแห้งมักมีแมลงวันตอม แต่ถ้าไม่มีแมลงวันมาตอม ก็อาจจะสันนิษฐานไว้ก่อนว่าฉีดยาฆ่าแมลงรึเปล่านะครับ

ขอบคุณ หมอแล็บแพนด้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline

www.tnews.co.th