วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

แม่ร้องสื่อ รพ. ติดฉลากยาผิด ให้เด็ก 2 เดือน กินคาลาไมน์ ส่งไอซียู

แม่ร้องสื่อ รพ.ติดฉลากยาผิด เอาคาลาไมน์ให้เด็กวัยแค่ 2 เดือนกิน สาหัส ส่งไอซียู อาการยังไม่ดีขึ้น ชดเชย 7 หมื่น วอนขอคำอธิบายชี้แจงด้วย

วันที่ 24 ธ.ค.2565 น.ส.ขนิษฐา (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ร้องเรียนกับทางสื่อ หลังลูกชายวัย 2 เดือน ต้องพักรักษาตัวในห้องไอซียู รพ.กระบี่ หลังมีคนแปะฉลากยาผิด จากยาแคลเซียม เป็นยาคาลาไมน์ ที่มีไว้ทารักษาอาการผิวหนัง ทำให้ลูกถ่ายเป็นเลือด บาดเจ็บ ต้องนอนรักษาตัวตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ปลายเดือนพ.ย. น.ส.ขนิษฐาพาลูกไปพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพเด็กแรกเกิด แพทย์บอกเป็นไข้ ให้นอนรพ. จนถึงวันที่ 2 ธ.ค. หมอให้กลับบ้านพร้อมนำยาน้ำมาให้กิน มีฉลากเขียนภาษาไทยว่าแคลเซียม รับประทานใส่หลอด ให้ลูกกินครั้งแรก ก็ยังปกติ พอครั้งที่ 2 ลูกร้องไห้ ตกใจมาก จนพบว่าเป็นยาคาลาไมน์ ส่งไปรพ. แพทย์ยังไม่ยอมบอกว่าป่วยเป็นอะไร และปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับคาลาไมน์ที่กินไป

พอถึงวันที่ 7 ธ.ค. ทางน้าสาวมาเยี่ยม เห็นหลานอาการไม่ดี จึงโวยรพ.พื้นที่ ก่อนพาตัวไปรักษาตัวที่รพ.กระบี่ แพทย์ระบุว่า เด็กมีอาการผิวหนังอักเสบบริเวณถุงอัณฑะ ขณะนั้นก็คิดว่าน่าจะไม่เป็นอะไรแล้ว แต่พอกลับมาอยู่บ้านได้ 2 วัน ลูกก็ยังอาการไม่ดี ยังถ่ายเหลวตลอด จนวันที่ 14 ธ.ค. หมอที่รพ.กระบี่ นัดให้มาตรวจอีกครั้ง พบอาการไม่ดีขึ้น ต้องนอนห้องไอซียู ตอนนี้เริ่มกังวลมาก ทางรพ.ที่ให้ยาผิด โอนเงินมาช่วย 7 หมื่นบาท

ตอนนี้อยากให้รพ.ออกมาชี้แจงยอมรับความผิดพลาด เพราะหากลูกต้องรักษาตัวต่อเนื่อง ครอบครัวตนก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร จะต้องใช้เงินรักษา จึงหวังคำอธิบายด้วย

www.khaosod.co.th