วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

สาวโรงงานโพสต์หาช่างแต่งหน้าราคา 300 อึ้งเจอคอมเมนต์เหยียด ตอบกลับสุภาพ แต่เจ็บ

สาวโรงงานโพสต์หาช่างแต่งหน้าราคา 300 เจอคอมเมนต์บูลลี่ ให้ไปแต่งกับพี่จิ๊ก เนาวรัตน์ ตอบกลับนิ่มๆ แต่เชือดทุกประโยค

สาวรายหนึ่งโพสต์ลงในกลุ่ม หาช่างแต่งหน้า-ทำผม สำหรับงานถ่ายแบบ งานพิธี รับปริญญา งานแต่ง งานอิเว้นท์ฯ ระบุว่า

“หาช่างแต่งหน้าหัวละ 300 บาท ช่างทำผม หัวละ 200 บาท งานเลี้ยงบริษัทจำนวน 30-40 คน โดยประมาณ งาน 31 ธันวาคม แถวๆ อยุธยาค่ะ”

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก ว่าให้ราคาต่ำเกินไป เหมือนเป็นการดูถูกวิชาชีพ เพราะเป็นอาชีพที่ต้นทุนสูง มีค่าเครื่องสำอาง ค่าอุปกรณ์ อาทิ ซึ่งหลายคนที่เข้ามาคอมเมนต์ก็มีอาชีพช่างหน้าช่างผม

หลังจากเจอกระแสด้านลบ เจ้าของโพสต์ก็ได้มาคอมเมนต์ว่า “จะบอกว่าขอโทษที่เรทราคาอาจถูกไปนะคะ ค่าแรงโรงงานต่อวันก็ได้ 5-8 ร้อยอ่ะค่ะ ถ้าไม่ทำโอทีไม่หลังขดหลังแข็ง 10-12 ชั่วโมง ก็ไม่ได้ขนาดนี้ ถ้าให้พวกเรารวมเงินกันเพื่อซื้อเครื่องสำอางมาแต่งเองก็ได้ค่ะ แต่ความสวย เราต้องพึ่งพาช่างจริงๆ จึงมาประกาศหาช่างที่รับเรทราคานี้ได้ มันอาจไม่ถูกใจพี่ๆ หลายคน ต้องขอโทษด้วยนะคะ ไม่คิดว่าจะโดนไล่ให้แต่งกับพี่จิ๊กเอย อย่างนั้นเอย อย่างนี้เอย

ถ้าไม่สะดวกทำให้กัน ก็ไม่ต้องทำร้ายกันด้วยวาจาขนาดนี้ก็ได้ค่ะ ถึงพวกเราถึงจะจน พี่ๆ ก็ตักเตือนดีๆ ก็ได้ค่ะ บางทีพวกเราก็ไม่รู้ ไม่ต้องสนุกปากขนาดนั้นก็ได้ และนึกถึงจิตใจคนจนๆ คนอย่างหนูหน่อยนะคะ พวกเราตั้งใจอยากจะแต่งกับช่าง หนูจึงมาโพสต์แบบนี้แต่ก็อยากเหลือเงินเก็บเงินกิน เงินส่งให้ทางบ้าน ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรประหยัดได้ก็อยากจะประหยัด พวกเราแค่อยากมีสีสัน หลังจากที่ผ่านพ้นความทุกข์ช่วงโควิดมานาน ขอโทษที่หนูจนนะคะ จนก็ต้องแต่งแบบจนๆ เนอะ ขอบคุณพี่ๆ ช่างที่ทักส่วนตัวมาหาหนู หนูได้ช่างแล้วค่ะ”

ชาวเน็ตหลายคนเห็นต่าง ช่างคนไหนสะดวกรับก็รับ ไม่เห็นต้องคอมเมนต์แรงๆ

ขณะทีชาวเน็ตหลายคน ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เจ้าของโพสต์ตามหาช่างในเรทราคาที่จ่ายไหว ซึ่งไม่ได้เป็นการดูถูก เพราะอาจสะดวกในราคานั้นจริงๆ คือช่างคนไหนรับได้คือรับ ไม่โอเคก็คือไม่รับ ช่างมีสิทธิ์เลือก เข้าใจในมุมของช่าง แต่ไม่น่า ทำร้ายกันด้วยการคอมเมนต์แรงๆ ขนาดนี้

ขณะที่ช่างหลายคนก็เข้ามาตอบว่า ราคาแต่งหน้ามีทั้งหลักร้อยและหลักพัน ใช้เครื่องสำอางตามงบ แต่งไม่ได้ละเอียดมากแต่ไม่แย่ ช่างบางคนเดินทางไปแต่งหน้าให้ฟรี ขอแค่ค่าเดินทาง เนื่องจากเป็นมือใหม่อยากจะขอเก็บผลงาน และได้เรียนรู้เก็บประสบการณ์ไปด้วย การที่ช่างบางคนออกมาแสดงความคิดเห็นแน่ๆ ก็เหมือนเป็นการแสดงทัศนคติในด้านลบของตัวเอง สุดท้ายแล้วคนที่ดูถูกวิชาชีพไม่ใช่เจ้าของโพสต์ที่งบน้อย แต่เป็นตัวช่างเองที่ดูถูกผู้อื่น

คอมเมนต์ชื่นชมเจ้าของโพสต์ มีความฉลาดทางอารมณ์

หลังเจ้าของโพสต์ว่าได้ช่างแล้ว ก็มีคอมเมนต์หนึ่งบอกว่า “ก็จนจริงๆ ค่ะ แต่งออกมาขอให้หน้าลอยๆ นะคะ” เจ้าของโพสต์ก็ได้มาตอบกลับว่า

“จะลอยเท่าหน้าพี่ไหมคะ พี่ใช้ของแพงยังหน้าลอยขนาดนี้ หนูแอบกลัวเหมือนกันค่ะ เวลาพี่ส่องกระจก พี่เคยแอบสะดุ้งไหมคะ หยุดมั่นในการบูลลี่คนอื่นโดยการเกลี่ยสีตาให้ละมุนกว่านี้ค่ะ”

ซึ่งการตอบหลายๆ คอมเมนต์ของเจ้าของโพสต์ ชาวเน็ตหลายคนชื่นชมว่า มีความฉลาดทางอารมณ์ อดทนสูง ตอบคอมเมนต์สุภาพ แต่สวนคนแซะหน้าหงายไปเหมือนกัน

ขณะเดียวกัน หลายคนก็ออกมาติงช่างแต่งหน้าที่เข้ามาแซะเจ้าของโพสต์ดังกล่าวว่า ควรรักษาภาพพจน์ตัวเองด้วย เพราะลูกค้าก็คงอยากจะได้ช่างที่ฝีมือดีและวุฒิภาวะที่ดีเช่นกัน บางคนที่กำลังหาช่างแต่งหน้าอยู่ ก็เหมือนได้คัดว่าช่างคนไหนให้เกียรติหรือดูถูกลูกค้าจากโพสต์นี้ได้เลย

www.sanook.com