วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

สุไหงโก-ลก ท่วมหนัก! ทะลักคันกั้นน้ำ เดือดร้อนกว่า 1.8 หมื่นคน จนท.เร่งอพยพ

สุไหงโก-ลก ท่วมหนัก! ทะลักคันกั้นน้ำ เดือดร้อนกว่า 1.8 หมื่นคน จนท.เร่งอพยพประชาชนไปที่ปลอดภัย สแตนด์บายตลอด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565 นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก สรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ว่า จากมวลน้ำในแม่น้ำโก-ลก ที่ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก และน้ำท่วมสะสมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ อ.สุไหงโก-ลก มีพื้นที่ประสบภัยจำนวน 4 ตำบล 19 หมู่บ้าน 31 ชุมชน และ 2 ซอย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 4,409 ครัวเรือน จำนวน 18,156 คน

เส้นทางที่น้ำท่วม 4 สาย คือถนนสายโก-ลก-ตากใบ ตั้งแต่หมู่ที่ 1 ต.มูโนะ หมู่ที่ 7 ต.ปาเสมัส รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ถนนสายซูรอกูเวาะ-ซรายอฮูลู หมู่ 1 ต.ปาเสมัส รถไม่สามารถผ่านได้ ถนนสายซรายอใน หมู่ 1 ต.ปาเสมัส รถไม่สามารถผ่านได้ ถนนสายบาโงแบกอ หมู่ที่ 2 ต.มูโนะ-บ้านโต๊ะเวาะ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ สถานที่ราชการน้ำท่วม 9 แห่ง โรงเรียนเอกชน 5 แห่ง ศาสนสถานวัดมัสยิดจำนวน 4 แห่ง

ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาล 4 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 40 ครัวเรือน รวม 157 คน ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาล 3 จำนวน 9 ครัวเรือน รวม 38 คน ศูนย์อพยพศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 5 ต.มูโนะ จำนวน 4 ครัวเรือน รวม 18 คน ศูนย์อพยพโรงเรียนบ้านลูโบ๊ะลือซง หมู่ที่ 2 ต.มูโนะ จำนวน 13 ครัวเรือน รวม 60 คน

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า สถานการณ์ในรอบนี้ได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานในการเข้าไปช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัย และสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีการล็อกกลุ่มเป้าหมายสำหรับการช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษในทุกพื้นที่ อีกทั้งสถานการณ์มวลน้ำทะลักคันกั้นน้ำที่ชุมชนตันหยงมะลิ และพนังกั้นน้ำเก่า ริมฝั่งแม่น้ำโก-ลก เกิดขึ้นในช่วงค่ำ ทำให้ทุกฝ่ายมีเวลาในการวางแผนและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยได้เร็ว

ทั้งนี้ อ.สุไหงโก-ลก ได้สนับสนุน อส.และยานพาหนะเข้าสนับสนุนการอพยพประชาชนในพื้นที่พร้อมทั้งเข้าประจำจุดในพื้นที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกำชับให้ท้องถิ่นดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่มสำหรับผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ส่วนมูลค่าความเสียหายต้องรอตรวจสอบหลังน้ำลดอีกครั้ง

www.khaosod.co.th