วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

สุดยอดพี่ชายวัย 13 ดูแลน้อง 4 คนเพียงลำพัง มุมานะสู้ชีวิต จนสำเร็จ

ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้พ่อแม่ที่มีลูกหลายคน ต้องทำงานหนักกว่าเดิม บางครอบครัวมีปัญหาเลิกรากันไป ซึ่งการมีลูกไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าคนสองคนจะรักและอยู่ด้วยกันตลอดไป ดังเช่นครอบครัวนี้ ท่ีเรียกได้ว่า เป็นเรื่องราวสุด ส ะ เ ทื อ น ใ จ ผู้ใช้โซเชียลอย่างมาก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 เมื่อ เด็ก 5 คนต้องอาศัยอยู่ในบ้านเช่าลำพัง เป็นบ้านที่ไม่มีเลขที่และไม่มีผู้ใหญ่ดูแลสักคน อยู่ที่หมู่บ้านสายโท 1 ม.7 ต.ปราสาททอง อ. บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

ดช. ศิมนต์ เพ็งสุข หรือน้องฟลุ๊ค นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร พี่ชายคนโต กับน้องๆ อีก 5 คน

น้องเฟียต อายุ 11 ปี อยู่ป.5

น้องข้าวฟ่าง อายุ 9 ปี อยู่ป.3

น้องพรพิมล 6 ขวบ อนุบาล 2

และ น้องฟอร์ด 2 ขวบ อยู่ศูนย์เด็กเล็ก

หนูน้อยทั้ง 5 คนเป็นบุตร ของนางปณิตา พันธา อายุ 37 ปี ที่ออกไปทำงานรับจ้างตัดอ้อยที่ต่างจังหวัดหลังจาก เธอและสามีแยกทางกัน ก็ต้องออกไปทำงานหนัก เพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูกๆ 5 คน ที่ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม นานๆ ทีจะได้กลับบ้าน

สาเหตุที่ต้องเช่าบ้านอยู่เพราะแม่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดชลบุรีไม่มีญาติอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์หลังจากแยกทางกับสามีต้องขอเช่าบ้านคนในหมู่บ้านเดือนละ 500 เพื่อให้ลูกได้อยู่อาศัยกัน

ช่วงที่แม่ไม่อยู่ น้องฟลุ๊ค จะคอยดูแลน้องๆ ทั้ง 4 คน โดยตื่นตีห้าทุกวัน มาทำกับข้าว เตีรยมเสื้อผ้านักเรียนให้กับน้องๆ และเดินไปส่งน้องๆ ที่โรงเรียนก่อนที่ตัวเองจะไปเรียนในตัวอำเภอ หลังเลิกเรียนก็มาทำงานบ้าน ทำกับข้าว และสอนการบ้านน้อง พาน้องเข้านอน แม่จะส่งเงินมาให้ 1-2 อาทิตย์ 1 พันบาท

เด็กๆ ใช้เงินกันอย่างประหยัด บางวันต้องแวะซื้อแกงจืดเหลือกับข้าวมาอย่างเดียว แล้วหุงข้าวกินกันเอง 5 คนตามแต่อัตภาพ บางครั้งชาวบ้านแถวนั้นก็ใจดีแบ่งอาหารให้

ด้วยความที่เป็นพี่ชาย แม้ครอบครัวจะไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น แต่น้องฟลุ๊คก็ทำหน้าที่พี่ชายได้ดี ดูแลน้องๆ ทั้งๆ 4 คนตามลำพัง แถมยังเรียนดี และได้เป็นตัวแทนแข่งขันทักษะวิชาการคณิตศาสตร์ทั้งในระดับเขตและระดับนานาชาติ คว้าเหรียญทองแดงมาแล้วมากมาย

สิ่งที่อยากได้มากที่สุดตอนนี้คืออยากมีบ้านเป็นของตัวเอง และอยากมีทุนการศึกษาสำหรับน้องๆ ทั้ง 4 คน จะได้เรียนสูงๆ

ส่วนตัวน้องฟลุ๊คเองอยากเป็นตำรวจ อยากรับราชการ และอยากมีอาชีพที่มั่นคง

ถือว่าน้องเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กคนหนึ่งที่เราอยากบันทึกไว้

คนเราเกิดมาก็เท่านี้แหล่ะค่ะ เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ เลือกที่จะพยายามทำตามความฝันได้ค่ะ

น้องฟลุ๊ค มีความฝันว่าอยากจะเป็นตำรวจเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง จะได้ทำงานมีเงินทุนสำหรับตัวเองและส่งน้องๆ เรียนหนังสือ

ต่อมา ร้อยตำรวจเอกอภิชิต หรือที่เรารู้จักกันดี ในชื่อผู้กองมิ้น อดีตนายตำรวจ ผู้มีน้ำใจและมากความสามารถ ที่ได้ผันตัวลาออกจากราชการ ควักเงินของตัวเองเช่าตึก เป็นครูไร้เงินเดือน สอนหนังสือให้กับเด็กยากจนเเละเด็กด้อยโอกาสได้รับน้องฟลุ๊ค เข้ามาดูแลและส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือ

จนในที่สุดวันนี้น้องฟลุ๊คได้พิสูจน์แล้วว่าทำได้ และสามารถสอบติด ได้ทุกเหล่าทัพ

ปริญญาชีวิตก็ขอเป็นกำลังใจให้เด็กขยันคนนี้ประสบความสำเร็จในอนาคตค่ะ

www.parinyacheewit.com