วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

ครูไอซ์ สู้ชีวิต! “แม้พิการทางสายตา” เรียนจบครูสู่แม่พิมพ์ของชาติ

ครูไอซ์ สู้ชีวิตแม้ พิ ก า ร ทางสายตา เรียนจบครูสู่แม่พิมพ์ของชาติ

ใครเกิดมาแล้วมีร่างกายครบ 32 ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว ไม่ว่าเราจะเกิดมาจนหรือรวย หากมีร่างกายที่ครบ เราก็สามารถทำอะไรได้อีกเยอะแยะ ต่างจากคนที่เกิดมาแล้วมีร่างกายไม่ครบถ้วน ซึ่งอาจจะบกพร่องบางอย่าง นั่นเท่ากับคนที่เกิดมามีครบได้เปรียบเขาเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะดวงตา หากเกิดมาแล้วต้องกลายเป็นคนที่มองไม่เห็น หรือตา บ อ ด นั่นเท่ากับโลกทั้งใบของเขามืดสนิทเลย

ไม่มีใครสักคนที่เลือกเกิดได้ เราไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าการเกิดมาแต่ละครั้งจะได้เกิดที่ไหน เกิดเป็นอะไรแล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง แต่ถึงแม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นได้ค่ะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูเรื่องราของครูหนุ่มนักสู้กัน ที่แม้พิการทางสายตา แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้หรือท้อถอยกับชีวิตเลย ยังคงสู้และสู้จนสำเร็จ

คนๆ นั้นก็คือ “ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา” ผู้ที่เส้นทางชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากดวงตาที่มองไม่เห็น แต่ครูไอซ์ ก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต ด้วยความเก่ง และความอดทน พยายาม มุ่งมั่นสู้ชีวิตอย่างตั้งใจ เชื่อว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็คงอยู่ที่นั่น” ทำให้ครูไอซ์ประสบความสำเร็จในชีวิตได้

ครูไอซ์ ก็เหมือนกับใครอีกหลายคนที่ฝันอยากเป็นครู แต่ที่ยากหรือต่างจากคนอื่น คือการเกิดมามีดวงตาที่มืดมิด ก่อนเรียนจบคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จนมาเป็นครูไอซ์ เส้นทางชีวิตของครูไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ดวงตาที่มืดมิด ทำให้ต้องอดทน วิริยะ อุตสาหะ มากกว่าคนธรรมดาหลายเท่า เรื่องราวของครูไอซ์ เป็นกำลังใจให้กับหลายคนที่กำลังท้อแท้กับชีวิต

คนแบบนี้แหล่ะ คือตัวอย่างที่น่าภูมิใจ ให้กับคนที่ท้อถอยในเวลานี้

อย่าไปท้อแท้ค่ะ ในเมื่อเรายังมีร่างกายที่ทำงานได้

อย่าท้อ หากเรายังมีดวงตาที่มองเห็น หูยังได้ยิน แขนขายังใช้งานได้ปกติ

ครูไอซ์เรียนเป็นครู แต่หลังจากเรียนจบก็ใช่ว่าชีวิตจะสวยงามแบบที่ตั้งใจไว้ เขายังต้องเจอกับอุปสรรคมากมายจนเกือบทำให้ไม่ได้สอนหนังสือ เพราะผู้ปกครองไม่เชื่อถือและกังวลถึงข้อบกพร่องทางการมองเห็น

“คนตา บ อ ด จะสอนหนังสือให้ลูกๆ ได้อย่างไร” นั่นคือสิ่งที่ผู้ปกครองหลายคนคิด แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา

เพราะครูไอซ์ ก็ได้ทำการเตรียมสื่อการเรียนการสอนโดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แถมยังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดี ทำให้ในที่สุด ผู้ปกครองก็ยอมรับในตัวของครูไอซ์

ครูทั่วไป ถ้าจำเนื้อหาไม่ได้ก็สามารถเขียนใส่กระดาษได้ แต่สำหรับครูไอซ์ ต้องใช้ความพยายามและความอดทนในการทำหนังสือแต่ละเล่มมากกว่าคนปกติ

มากกว่าการสอนคือความใส่ใจ

ในชีวิตของใครคนหนึ่งที่มีใจอยากเป็น “ครู” อาจไม่ง่ายด้วยความไม่สมบูรณ์พร้อมทางร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิการทางสายตา ทำให้ต้องฝ่าฟันเพื่อเอาชนะทัศนคติ และความเชื่อที่ว่าคนตา บ อ ด ทำอะไรได้มากน้อยเพียงใด และจะเป็นครูสอนคนตาดีได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ ครูไอซ์ได้พิสูจน์แล้วว่าผู้พิการทำอะไรได้มากกว่าที่คิด และการเป็นครูจากหัวใจนั้นเป็นอย่างไร

เรียบเรียงโดย parinyacheewit

www.parinyacheewit.com