วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

เรื่องราวสุดอึ้ง! หนุ่มน้อยวัย 13 ปี ต้องดูแลน้อง 5 คน ต้องยอมอดเพื่อให้น้องได้กินอิ่ม

เปิดเรื่องราวของ เด็กชายวัย 13 ปีชาวจีน ที่ต้องรับหน้าที่เป็น “พ่อ” เขามีชีวิตไม่เหมือนกับเด็กทั่วไป นั่นเป็นเพราะเขาก็ยังมีน้องอีก 5 คนที่ต้องดูแล ต้องคอยดูแลเรื่องการเรียน การทำการบ้าน และการกินการอยู่อาศัย

ที่แท้แล้ว เด็กชายคนนี้เขาเป็นพี่ชายคนโตของครอบครัว ส่วนพ่อของพวกเขาติดคุп เนื่องจากทำความผิดบางอย่าง เหลือเพียงแม่และลูกทั้ง 6 คน เพื่อความอยู่รอดของลูกทั้ง 6 คน แม่จึงต้องออกจากหมู่บ้านในชนบท ไปดิ้นรนหางานในตัวเมืองเพื่อส่งเงินเลี้ยงลูกทั้ง 6 คนให้อยู่รอด หน้าที่นี้ช่างหนักหนามาก

ทำให้เด็กชายคนนี้ต้องรับหน้าที่เป็นพ่อจำเป็นไปโดยปริยาย ซึ่งน้องชายคนเล็กสุดอายุเพียง 3 ขวบเท่านั้u เพื่อรับหน้าที่ดูแลน้อง ๆ พี่คนนี้ก็เลยต้องหยุดเรียนกลางคัน

ในทุก ๆ วันพี่ชายคนนี้ต้องตื่นแต่เช้าตั้งแต่ตี 5 เพื่อลุกขึ้นมาก็รีบเตรียมอาหารเช้าให้น้อง ๆ ทานก่อนพาพวกเขาไปส่งที่โรงเรียน เนื่องจากพี่ชายก็เป็นห่วงความปลอดภัຍของน้อง ๆ ทั้งหลาย น้องคนเล็กยังเล็กเกินกว่าที่จะไปโรงเรียน ก็เลยต้องพากลับมาที่บ้าน

น้อง ๆ ของเขาก็เป็นเด็กที่เชื่อฟังมาก ตั้งใจเรียนและช่วยเหลือพี่ชายทำงานบ้านหลังเลิกเรียนกลับมา ถ้าวันไหนมีการบ้านก็จะไปช่วยสอนน้อง ๆ แม้ว่าดูเหมือนพี่ชายคนนี้จะอดทนและเข้มแข็งมาก แต่บางครั้งพี่ชายคนนี้ก็แอบไปนั่งร้องไห้คนเดียว โดยไม่ให้น้อง ๆ เห็น

พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบากมาก ผักและอาหารที่กินก็ไปเก็บตามสวน หรือไม่ก็มีเพื่อนบ้านเอามาให้ หลายครั้งที่พี่ชายเห็นว่าน้อง ๆ กินไม่อิ่มแน่มื้อนี้

เนื่องจากมีกับข้าวน้อยมาก ก็จะแกล้งทำเป็นมีธุระออกไปนอกบ้าน ก็เพื่อให้น้อง ๆ ได้กินอิ่มแต่น้อง ๆ ก็กตัญญู จะเหลือให้พี่ชายเสมอ เพราะพวกเขารู้ว่า ยามทุกข์ต้องทุกข์ด้วยกัน ยามสุขก็ ยามมีก็ต้องแบ่งกันกิน

ที่จริงเด็กที่มีความกตัญญูเช่นนี้หาได้ยากมาก รู้จักช่วยเหลือพี่ชาย ส่วนพี่ชายก็รักน้อง แม้จะอายุน้อย แต่ความเป็นเด็กที่รู้กาลเทศะมาก ไม่ง่ายเลยที่เด็กอายุ 13 ปี ต้องมาแบกภาระหน้าที่เหล่านี้ของผู้ใหญ่

ที่จริงเด็กเหล่านี้ แม้จะดูเหมือนว่าพวกเขาอยู่กันเองได้ แต่ที่จริงพวกเขาต้องการการดูแลเอาใจใส่ของพ่อแม่เป็นอย่างมาก เพราะว่า พ่อแม่มีบทบาทสำคัญมากในช่วงชีวิตการเติบโตของเด็ก ดังนั้น หากพ่อแม่ที่ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกในช่วงเด็กได้นั้น นับว่าเป็นความผิดพลาดที่สุดในชีวิตซึ่งไม่สามารถย้อนเวลากลับมาทดแทนในอนาคตได้

หนูคิดถึงพ่อจ๋า แม่จ๋า หนูคิดถึงพ่อค่ะ

แม้บางครั้งจะเหนื่อຍมาก แต่ก็ต้องสู้ เพราะยังมีน้อง ๆ อีก 5 คนที่ต้องดูแล

แหล่งที่มา หมื่นพันเหตุผล

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม