วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

ชาวเน็ตชื่นชม! “แม่ค้าตัวน้อย” พูดได้ 3 ภาษา เดินช่วยแม่ขายของริมหาด

น่าชื่นชม แม่ค้าตัวน้อย พูดได้ 3 ภาษา เดินขายของริมหาดช่วยแม่

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ที่ติดตามปริญญาชีวิต วันนี้เราก็มีเรื่องราวน่ารักๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกแล้วนะคะ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว น่าจะก่อนช่วงโควิดนะคะ ดับนั้นเราไม่มาม่าเรื่องน้องไม่ใส่หน้ากาก เพราะไม่ใช่เรื่องราว ณ ปัจจุบันวันนี้ค่ะ

เรื่องราวดีๆ วันนี้ที่ปริญญาจะพูดถึง เป็นเรื่องราวของน้องเฟิร์น แม่ค้่าตัวน้อย อายุแค่ 5 ขวบเองค่ะ แต่น้องพูดได้ตั้ง 3 ภาษา เห้อ ตัดภาพมาที่ตัวเองแล้วเศร้า ภาษาที่สองยังตะกุกตะกักเลย เห็นน้องพูดได้ตั้ง 3 ภาษาแล้วอยากยกนิ้วให้เลยค่ะ

น้องอายุ 5 ขวบ แต่ขยันมากช่วยคุณแม่ขายของแถวๆ หน้าหาดคลองแห้ง อ่าวนาง น้องเป็นคนอัธยาศัยดีมาก พูดเก่ง คุยเก่ง และเป็นที่รักแก่นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาแถวนั้นมากๆ ภาษาที่น้องพูดได้ส่วนใหญ่มาจากครูพักลักจำเอา เพราะน้องขายของและเจอคนหลายชาติมาเที่ยวแถวนั้น (หาดคลองแห้ง หรือหากนพรัตน์ธารา เขตอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะพีพี)

น้องเฟิร์น มักจะเดินถือตระกร้า ตระเวนขายของกิน พวกผลไม้ดอง และขนมต่างๆ ถุงละ 20 บาท แก่คนที่ผ่านไปมา โดยสินค้าทั้งหมดจะถูกจัดอยู่ในตระกร้า ใบเล็ก 2 ใบพอที่เด็กตัวเล็กๆ จะถือไหว พร้อมสะพายกระเป๋าไว้ใส่เงินทอนอีกด้วย น่ารักมากๆ เมื่อน้องเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ น้องก็จะทักทายเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแนะนำสินค้าเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย ด้วยความที่น้องเดินขายของอย่างสนุกสนาน จึงเป็นสีสันอีกอย่างหนึ่งให้แก่ผู้พบเห็น ทั้งนักท่องเที่ยวก็ต่างช่วยอุดหนุนไม่ขาดสาย ส่วนคุณแม่จะขายน้ำปั่น และสินค้าอื่นๆ อยู่ใกล้ๆ ชื่อร้าน ฟุ๊ตแอนเฟิร์น

คุณแม่เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องอยู่ชั้นอนุบาล 3 รร.กิตติวิทยานุสรณ์ น้องเป็นคนช่างพูด ช่างจา ร่าเริง ช่างสังเกตุ ติดตามแม่และช่วยขายของมาตั้งแต่เล็กๆ ชอบแอบฟังแม่เวลาที่แม่คุยกับลูกค้า และมักจะชอบมาช่วยอาสาขายของกับแม่เป็นประจำ รวมถึงน้องสามารถฟังและสื่อสารกับชาวต่างชาติได้

ภาษาที่น้องพูดได้ 3 ภาษาคือ ภาษาอังกฤษ ภาษามาลายู และภาษาจีน ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามน้องเฟิร์นว่า หนูมีเทคนิคการขายอย่างไร น้องบอกว่า “จะบอกลูกค้าว่า อร่อยนะ ถ้าทานแล้วไม่อร่อย สามารถคืนได้ค่ะ”

น่ารักมากๆ เลย

ถ้ามีลูกสาวก็อยากได้ลูกสาวเก่งๆ แบบนี้แหล่ะ

น้องอัธยาศัยดีมาก

ที่มาของรูปภาพ ธรรมดี

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com