วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

นับถือใจ “ยายหูไม่ดี” แต่ยังสู้ชีวิต ขับพ่วงข้าง ขายขนมหารายได้เลี้ยงตัวเองเพียงลำพัง

นับถือใจ “ยายหูไม่ดี” แต่ยังสู้ชีวิต ขับพ่วงข้าง ขายขนมหารายได้เลี้ยงตัวเองเพียงลำพัง

ในแต่ละปี ประเทศของเราจะมีข้าราชก า ร ที่ครบกำหนดเกษียณอายุตามปีงบประมาณจำนวนถึงหลักหมื่นคน ก า ร เปลี่ยนผ่านของบุคลากรเข้าสู่วัยเกษียณดังกล่าว นอกจากจะส่งผลต่อสภาพเศรษกิจโดยรวม เนื่องจากก า ร ขาดช่วงของกำลังคนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบก า ร ณ์

ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ภาคก า ร ผลิต และภาคก า ร เกษตร ยังส่งผลต่อตัวผู้เข้าสู่วัยเกษียณอายุเองด้วยที่ต้องขาด ร า ย ไ ด้ ในก า ร ดำรงชีวิต ดังนั้น ผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณเหล่านี้จึงต้องเตรียมตัวเพื่อรองรับก า ร ใช้ชีวิตหลังจากนี้ไว้ด้วยเช่นกัน

โดยภาพรวมแล้วผู้สูงวัยในไทย มีทั้งต้องพึ่งพา ร า ย ไ ด้ จากผู้อื่น และต้องทำ ง า น หา ร า ย ไ ด้ เอง

55.8 เปอร์เซ็น คนสูงวัยยังต้องพึ่งพา ร า ย ไ ด้ จากผู้อื่น

34 เปอร์เซ็น ยังต้องทำ ง า น หา ร า ย ไ ด้ เอง

เมื่อไม่นานมานี้ บนโลกออนไลน์ ได้มีสาวรายหนึ่ง ช่วยโปรโมทร้านขายของคุณ ย า ย ทั้งเก่ง สู้ชีวิต แม้หูไม่ดียังบากบั่นขับรถพ่วงข้าง มานั่งขายขนมเพียงลำพัง ชาวเน็ตรับปsะกันความน่ารัก ลั่น ต้องพูดเสียงดังหน่อย คุณ ย า ย ไม่ค่อยได้ยิน

เรียกได้ว่าต้นทุนชีวิตของคนเรามีไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะอายุเยอะหรือน้อยแค่ไหนก็ต้องหาเลี้ยงตัวเองให้มีข้าวกินให้ครบทุกมื้อในแต่ละวัน อย่างคนอายุมาก ๆ แล้วอาจจะมีลูกหลานคอยหาเลี้ยง คอยดูแลอย่างดี

แต่สำหรับคนอายุมากบางคนยังต้องดิ้นรนกันต่อไป อย่างกรณีมีสาวโพสต์เห็นคุณ ย า ย นั่งขายถั่วต้ม และข้าวเกรียบ เพียงลำพัง โดยได้ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาขายเอง จึงช่วยโปรโมทให้คนมาช่วยซื้อ ซึ่งคุณ ย า ย นั้นขายขนมใน จ.นครศรีธรรมราช

โดยได้มีก า ร ระบุข้อความว่า

“คุณ ย า ย คนเก่งขายถั่วต้ม กับข้าวเกรียบ คุณ ย า ย แ ข็ ง แ ร ง มาก ขับพ่วงข้างมาเองคนเดียวใครพบเจอที่ตลาดไหน ช่วยอุดหนุนคุณ ย า ย หน่อยนะคะขายประจำที่ตลาดหน้าห้างบิ๊กซีคะ วันพุธ พฤหัสบดี ศุกร์นะคะ”

ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาช่วยคอนเฟิร์มถึงความน่ารักของคุณ ย า ย

“คุณ ย า ย เเกน่ารักค่ะ ขายดิบขายดีนะคะคุณ ย า ย เเบน , ของคุณ ย า ย อร่อยราคาถูกด้วยค่ะ , เมื่อวานผมอุดหนุนถั่วต้มอร่อยครับ , คุณ ย า ย น่ารักจริง ๆ ค่ะ ร้านข้าง ๆ ก็น่ารัก ช่วยคุณ ย า ย ขาย ต้องพูดเสียงดังนิดนึงนะคะ

ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ แกขาย ง า น ของธนาคารออมสินที่กำแพงเมืองเก่าค่ะ แวะมาอุดหนุนได้ค่ะ , วันนี้อุดหนุนแล้วค่ะ ถั่วหรั่งต้ม ฝนตกด้วยแกคงขายไม่ค่อยดี , คนแก่บอกให้แกขับรถระวังหน่อยนะครับ”

เกร็ดความรู้

ความสงสัยที่ว่า ทำไมยิ่งแก่ยิ่งจน จะหมดไป เมื่อผู้สูงอายุเมืองไทยยังคงสถานะ ผู้มี ง า น ทำ แม้จะเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว โดยควรทำ ‘ ง า น ที่เหมาะกับผู้สูงวัย’ ตามคำแนะนำที่ได้จากก า ร บรรคุณ ย า ย เรื่อง “รูปแบบก า ร จ้าง ง า น ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ” ที่มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้สังคมเตรียมความพร้อมเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) อย่างตื่นรู้และสร้างสรรค์

ดังนั้นก า ร กระตุ้นให้สังคมไทยมีศรัทธากับศักยภาพของผู้สูงวัยชาวไทย ที่ยังคงมีศักยภาพ ประสบก า ร ณ์ก า ร ทำ ง า น และมุมมองชีวิต ที่ยังคงคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่ และนำประโยชน์ด้านนี้มาขคุณ ย า ย ให้สร้างประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด เพื่อให้ผู้สูงวัยอยู่ในสังคมของเราอย่างมีศักดิ์ศรี เท่าเทียม กับคนทุกเพศทุกวัย นั่นเอง

แหล่งที่มา: เฟซบุ๊ก Sujittri Laksanawimon เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com