วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ไม่มีเงินก็รักษาได้ น้ำใจของคุณหมอท่านี้ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดจะเปรียบ

ไม่มีเงินก็รักษาได้ น้ำใจของคุณหมอท่านี้ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดจะเปรียบ

อาชีพ”แพทย์” หรือ “หมอ” เป็นอาชีพที่ทุกคนรู้จักกันดี และหลายๆ คนก็มีความฝันที่อ ย า กจะเป็น “หมอ” กว่าที่จะเป็นหมอได้นั้นก็ไม่ใช่ของง่าย หรือว่า ย า กเกินความสามารถของเรา แต่ที่ ย า กก็คือ “ทำอย่างไรจึงจะเป็นหมอที่ดีได้” มากกว่า

ผู้ประกอบอาชีพแพทย์จะปฏิบัติงานในโรงพ ย า บาล หรือสถานพ ย า บาล โดยตรวจคนไข้ในที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกวันและต้องตรวจคนไข้นอกที่เข้ามารับกา ร รั ก ษ า อาจถูกเรียกตัวได้ทุกเวลาเพื่อทำกา ร รั ก ษ า คนไข้ให้ทันท่วงที ต้องพร้อมเสมอที่จะสละเวลาเพื่ อ รั ก ษ า คนไข้ ในที่ทำงานก็จะพบเห็น คนเจ็บ คนไข้และคนตาย แพทย์จึงต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะหากมีจิตใจที่อ่อนไหวต่อสิ่งที่ได้พบเห็นจะมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานได้

หนึ่งในเรื่องราวดีๆ เมื่อไม่นานมานี้เอง มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Pattiya Boonmark ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของคุณหมอท่านหนึ่ง ที่ รั ก ษ า คนไข้คิดเงินในราคาถูก แถมบางรายหากไม่มีเงินจริงๆ คุณหมอก็ใ ห้ รั ก ษ า ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย นับถือน้ำใจจริงๆ

นายแพทย์กัมปนาท จันทนะ นายแพทย์รวยน้ำใจ

โฉมหน้าคุณหมอผู้ใจดี

ทั้งนี้ โ พ ส ต์ ดังกล่าวระบุข้อความว่า บันทึกความดี คนดีของสังคม กราบขอบพระคุณ นายแพทย์ กัมปนาท จันทนะ คุณหมอแก้ว ผู้ใจดีมีเมตตาครั้งแรกในชีวิตที่เจอคุณหมอใจดี งงเลย กับการไปหาหมอแล้วไม่คิดค่าบริการท่านใจดีมากค่ะ! และจากการได้พูดคุยกับผู้ใช้บริการก็บอกว่าค่า ย า ก็ไม่แพงด้วย รั ก ษ า คนไข้ก็หายคนไข้แน่นมากคิวที่ 61 เกือบเที่ยงคนไข้มาคิวเป็นร้อยต่อวันท่านใจดีและไม่ถือตัว ท่านเคยเป็นหมอ รพ.สะบ้าย้อย และเราเองก็เคยพัก รพ.สะบ้าย้อยในช่วง ม.1-ม.6 ท่านได้มาทำงานสะบ้าย้อยและจำคนสะบ้าย้อยได้เสมอ

น้ำใจของคุณหมอท่านี้ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดจะเปรียบ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่า ย า ไม่แพงแต่น้ำใจคุณหมอสูงค่าน่าเคารพนับถือ

ขอบคุณที่ประเทศไทยยังมีคนดีแบบคุณหมอค่ะ

ขอให้คุณหมอเจริญในหน้าที่การงานและสุขภาwแข็งแรงอยู่กับคนใต้บ้านเรานานๆ ไปค่ะ

หากใครที่คิดว่ากำลังอ ย า กเรียนต่อหมอ ให้จำเอาไว้เสมอว่า

นอกจากคนที่เรียนแพทย์จะต้องเป็นคนเก่งและฉลาดแล้ว ยังจะต้องเป็นคนที่มีความขยันอดทนอีกด้วย เพราะอ ย า กที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า การเรียนแพทย์นั้นเป็นสิ่งที่ ย า ก

และต้องใช้ความพ ย า ย า มเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ด้วยเนื้อหาวิชาที่เรียนมีจำนวนมากและค่อนข้าง ย า ก ดังนั้น จึงทำให้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียนให้ดีที่สุด แถมยังจะต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนนานถึง 6 ปีด้วยกัน น้องๆ คนไหนที่จะตัดสินใจเรียนต่อคณะแพทยศาสตร์ ก็ต้องคิดให้ดีเสียก่อนเลยว่า เราจะเรียนไหวไหมและมีความขยันอดทนพอหรือเปล่า

สำหรับ หลักจริยธรรม เป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับทุกคน ทุกสายงานอยู่แล้ว โดยในส่วนของการเป็นแพทย์นั้น จริยธรรมก็คือ วิธีการดำเนินกา ร รั ก ษ า โ ร ค ให้กับผู้ไข้ การตัดสินใจของแพทย์จึงถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้ไข้และวิธีกา ร รั ก ษ า ถ้าแพทย์คนไหนตัดสินใจผิดนั้นหมายถึงชีวิตของผู้ไข้เลยที่อาจจะได้รับผลกระทบที่ไม่ดี

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com