วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

กิจโตเกียว เด็ก 15 สู้ชีวิต ตื่นตีห้าขายปลาท่องโก๋ เลิกเรียนมาขายโตเกียวต่อถึง 3 ทุ่ม

กิจโตเกียว เด็ก 15 สู้ชีวิต ตื่นตีห้าขายปลาท่องโก๋ เลิกเรียนมาขายโตเกียวต่อถึง 3 ทุ่ม

การฝึกให้ลูกนั้นทำ ง า น บ้านเป็นถือได้ว่ามีประโยชน์มากกว่าที่คุณพ่อคุณแม่คิดไว้เสียอีก ถึงกับมีส่วนทำให้ลูกประสบความสำเร็จในชีวิตเลยก็ว่าได้ ผลวิจัยชี้! เด็กที่ช่วยพ่อแม่ทำ ง า น บ้านหรือช่วยทำธุรกิจของที่บ้าน มีแนวโน้มประสบความสำเร็จในชีวิตและมีนิสัยที่ดี แต่จะมีเด็กสักกี่คนที่รู้จักคิดหา เ งิ น ทำมาหากินช่วยเหลือแบ่งเบาภาระครอบครัว

จริงอยู่ที่บางทีอาจจะยังไม่ถึงวัยที่เด็กๆ จะต้องมาร่วมรับผิดชอบอะไรในบ้าน แต่บางบ้านที่ไร้ซึ่งโอกาสต่างๆ ทำให้เด็กๆ เหล่านั้นต้องลุกขึ้นมารับผิดชอบแบ่งเบาภาระครอบครัว เพื่อให้พ่อแม่สบายขึ้น หรือที่น่าเห็นใจไปกว่านั้นคือ ไม่มีใครรับผิดชอบชีวิตพวกเขาได้ พวกเขาจึงต้องรับผิดชอบชีวิตตนเอง

วันนี้ปริญญาชีวิตมีเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งอายุเพียง 15 ปีที่ต้องแบกรับภาระหลายอย่างในครอบครัว ด้วยการช่วยที่บ้านขายของ และหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง มาตั้งแต่ ป.1 ตื่น 5:00 น มาขายปาท่องโก๋ทุกเช้า เลิกเรียนมาก็ขายโตเกียวจนถึง 3 ทุ่ม ทำให้เราได้ย้อนกลับมามองตัวเองอีกครั้งว่าเราทำเต็มที่กับชีวิตของเราแล้วหรือยัง

เด็กอายุ 15 ที่นาฬิกาชีวิตของเขาเริ่มต่อสู้ตั้งแต่เวลา 5:00 น จนถึงเวลา 21:00 น หากใครเคยไปท่าน้ำปากเกร็ดคงคุ้นชินกับภาพเด็กน้อยที่ยืนทำโตเกียวอย่างยิ้มแย้มแจ่มใสและใครจะรู้ว่าภายใต้รอยยิ้มนั้นมีภาระและความเหน็ดเหนื่อยซ่อนอยู่

ย้อนกลับไปตอนเรียนชั้นป 1 จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเราทำอะไรไปบ้างแต่สำหรับดช.กิจ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการทำ ง า น หา เ งิ น ช่วยแม่ที่ป่วยและพ่อที่ทำอาชีพเป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง เพื่อหา เ งิ น ส่งตัวเองเรียนด้วยการขายปาท่องโก๋และเมื่อเขาโตขึ้นจนถึงอายุ 14 ปี

ช่วงเวลาแห่งความสุขหลังเลิกเรียนของ ก็ได้หายไปเพราะ ต้องเข็นรถไปขายโตเกียวตั้งแต่หลังเลิกเรียนจนถึงเวลา 21:00 น ของทุกๆวันและไม่มีวันหยุด

จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านขนมปากเกร็ดกิจโตเกียวเกิดจากการที่ต้องใช้ เ งิ น ในการเรียนแต่น้องไม่มีทุนทรัพย์ เลยบอกกับพ่อและแม่ว่าเราขายโตเกียวกันดีไหมเด็กๆที่โรงเรียนจะกินกัน

ในตอนแรกพ่อ ไม่อยากทำเพราะไม่มีเวลา เนื่องจากยังต้องทำ ง า น ประจำอยู่ ดช.กิจ เลยบอกกลับไปว่ากิจ จะทำเอง ผมยอมเหนื่อยได้แต่พ่อแม่ไม่ต้องเหนื่อยกว่านี้แล้ว คำพูดซื่อๆที่ทำเอาเราหยุดชะงักเมื่อได้ยินประโยคสั้นๆที่ออกมาจากปาก ทำให้เรารู้ได้ทันทีเลยว่าใจของเด็กคนนี้ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

ดช.กิจ มีความฝันเล็กๆที่อยากจะทำทุกอย่างเป็นและพ่อกับแม่จะได้นอนสบายๆสักวันหรือได้ไปเที่ยวแบบคนอื่นบ้าง

เราอาจสร้างมาให้สู้กับชีวิตตั้งแต่เช้า คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ดช.กิจ นั้นเริ่มเร็วกว่าเราหลายเท่า และเลิกช้ากว่าอีกหลายๆคน

สำหรับดช.กิจ แล้วพ่อกับแม่มีความหมายมาก เท่ากับชีวิต

เราไม่สามารถบอกเล่าถึงความจริงใจและงดงามนั้นได้คงต้องให้ทุกคนมาสัมผัสด้วยตัวเอง เด็กคนหนึ่งที่ต้องไปเรียนเหมือนเด็กปกติ แต่วันหยุดกลับไม่ได้เล่นเหมือนเด็กๆ เหล่านั้น

วันหยุดนาฬิกาชีวิตของเขาเริ่มต้นสู้ตั้งแต่ 05:00 น จนถึง 21:00 น ของทุกๆวัน

จากการศึกษาพบว่าเด็กที่ทำ ง า น บ้านมาตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ

1 จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ

2 พร้อมจะให้ความช่วยเหลือกับผู้อื่นมากกว่า

3 จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำ ง า น ได้อย่างรวดเร็วและตรงตามต้องการ เพราะคนที่ทำ ง า น บ้านเป็น มักจะคอยฟังคำแนะนำวิธีการอย่างใจจดใจจ่อซึ่งนำมาซึ่งนิสัยตั้งใจฟัง จับประเด็น อันเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้สิ่งต่างๆ

4 ลูกจะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถทำ ง า น ร่วมกับผู้อื่นได้ง่าย และจะเข้าใจความรู้สึกทุกข์ยากของคนอื่นได้ดี เพราะว่าเขาเคยผ่านประสบการณ์ความยากลำบากจากการทำ ง า น บ้านมาแล้วด้วยตัวเอง ซึ่งการทำ ง า น บ้านในตอนเด็กๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับพวกเขา โดยำม่จำเป็นต้องเรียนรู้จากตำราใด ๆ เลย

5 เด็กที่ทำ ง า น บ้านมาตั้งแต่เด็กๆ และยิ่งทำมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้พวกเขามีความสุขกับชีวิตครอบครัวมากยิ่งขึ้น

การให้ลูก ๆ ช่วยทำ ง า น บ้าน ที่เหมาะสมตามวัยไม่ว่าจะเป็นการทิ้งขยะ ล้างจาน ซักเสื้อผ้าส่วนตัว จะช่วยให้พวกเขาคิดได้ว่าการทำ ง า น นั้นทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และรู้สีกว่าตัวเค้ามีคุณค่า ทำให้พวกเขามองเห็นความสำคัญและชอบที่จะช่วย ง า น บ้าน

เรื่องราวดังกล่าวถูกหยิบยกมาจาก บทสัมภาษณ์ของ wongnai

www.parinyacheewit.com