วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ถึงร่างไม่ให้ แต่ใจสู้! หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์ ขายล็อตเตอร์รี่ ระยะทางกว่า 40 กิโลต่อวัน หาเงินเลี้ยงแม่

ถึงร่างไม่ให้ แต่ใจสู้ หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์ ขายล็อตเตอร์รี่ ระยะทางกว่า 40 กิโลต่อวัน หาเงินเลี้ยงแม่

เพื่อนๆ จ๋า เคยได้ยินคำนี้ไหมคะ “มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด” นั่นคือสิ่งที่หลายๆ คนต้องเคยได้ยินแน่ๆ บางคนบอกว่าตนเองนั้นเกิดมาในครอบครัวต้อยต่ำ ต่ำต้อย หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ไม่ได้รับโอกาสดีๆ ทางสังคมเลย บ้านจน พ่อแม่จน นั่นเพราะหลายคนมองหาแต่สิ่งที่ตัวเองขาด โดยลืมไปว่า การที่เราได้เกิดมาและมีอวัยวะครบทั้งร่างกาย พร้อมด้วยสติสัมปชัญญะ นั้นคือสิ่งที่มีค่าที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นคนในชาตินี้แล้ว

หลายคนเกิดมาด้วยร่างกายที่ไม่พร้อม

หลายคนเกิดมาด้วยสมองที่ไม่สมประกอบ

เขาเหล่านั้น ก็ยังมีชีวิตอยู่ได้ บางคนไม่ โ ท ษ โ ช ค ชะตาด้วยซ้ำ แต่ก็ใช้ชีวิตต่อไปอย่างเข้มแข็ง ในขณะที่คนที่มีร่างกายครบทุกประการเอาแต่บ่นว่า “หาเงินลำบาก” ตกทุกข์ได้ยาก บางคนไม่ได้ลำบากอะไรแต่ขี้เกียจเองมากกว่าเลยไม่เคยได้รับโอกาสดีๆ

ใครที่ท้อลองอ่านเรื่องราวของชายคนนี้ดูค่ะ

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า wบหนุ่มกำลังเข็นรถวีล เ เ ช ร์ จำหน่ายลอตเตอรี่ บนถนนสุขุมวิทขาเข้าบางแสน-หนองมน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สอบถามทราบชื่อคือ คุณเบียเละ เบียผ่า อายุ 36 ปี เป็นชาวตำบลแม่นาวาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง พิ ก า ร ขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรง

คุณเบียเละ กล่าวว่า ตนมาอาศัยอยู่ที่ จังหวัดชลบุรี มาประมาณ 1 ปีเศษ ขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรงตั้งแต่กำเนิด เนื่องด้วยทางบ้านไม่ค่อยมี เ งิ น ตนจึงมาหางานทำแต่ก็ไม่ได้งานทำ จึงมาจำหน่ายลอตเตอรี่เพื่อหารายได้ส่ง เ งิ น กลับบ้านให้แม่ที่อยู่ จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนที่เหลือก็เป็นค่าห้องค่ากินของตัวเอง โดยระยะทางที่ตนเข็นรถวีล เ เ ช ร์ จำหน่าย ก็ต้องเข็นไปเรื่อย ๆ บางทีไปถึง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ รวมกว่า 4O km. เพราะต้องจำหน่ายให้หมดเพื่อจะได้นำ เ งิ น มาใช้จ่ายและส่งกลับบ้าน คุณเบียเละ กล่าว

ด้านคุณwนธกร บุญสม อายุ 42 ปี ที่ขับรถผ่านมาเจอก็ได้แวะอุดหนุนซื้อลอตเตอรี่จำนาน 1 ชุด 5 ใบงวดที่ 37 ชุดที่13 เลข O39316 เผยว่า ตนรู้สึกชื่นชมหนุ่มรายนี้ เพราะขาทั้ง 2 ข้าง พิ ก า ร แต่ก็ยังสู้ชีวิตไม่ย่อท้อ เจอแบบนี้ตนก็สนับสนุนและอุดหนุนเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สู้ชีวิต และขอเป็นกำลังใจให้

ปริญญาชีวิตเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพของตัวเอง แต่ ณ เวลานี้อาจจะยังไม่มีเหตุการณ์ที่ทำให้เราดึงศักยภาwนั้นออกมา

ใครจน..ใคร ร ว ย..ใตรชีวิตเศร้า..ใครชีวิตสุข..

ผ่านพ้นช่วงชีวิต..มาแล้วช่วงหนึ่ง..

คงต้องเรึยนรู้…สู้และฝ่าฟันต่อไป

ความพอดี..ความพอเพียง..ความพอใจ..และความเพียงพอแล้ว..

ใช้ชีวิตให้มีความสุข..ตามอัตภาพ..ไม่เดือดร้อนตนเอง..ไม่เดือดร้อนคนอื่น..ไม่เป็นปัญหาให้สังคม..แค่นี้ก็มีความสุขกายสบายใจแล้ว

ขอให้ทุกท่านนะ มีความสุขกับการใช้ชีวิต

แหล่งที่มาของข่าว: siamplaza

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com