วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ชื่นชมครอบครัวที่เลี้ยงน้องได้ดีขนาดนี้ เด็กป.1 ที่มีมุมมองความคิดเกินเด็ก เกินกว่าผู้ใหญ่บางคนด้วยซ้ำ

ชื่นชมครอบครัวที่เลี้ยงน้องได้ดีขนาดนี้ เด็กป.1 ที่มีมุมมองความคิดเกินเด็ก เกินกว่าผู้ใหญ่บางคนด้วยซ้ำ

การเลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี มีอีคิวสูง เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างเสริมให้ลูกได้ อีกทั้งไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะทำ เพียงแต่ต้องอาศัยเทคนิคและเคล็ดลับดี ๆ ในการเลี้ยงลูก

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนล้วนอยากให้ลูกของตนเองเป็นเด็กเก่ง เด็กดี และเด็กฉลาดกันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งความฉลาดในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การมีพัฒนาการและการเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกาย ภาษา และสติปัญญาที่สมวัยเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึง ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ (Emotional Quotient) ซึ่งเด็กจะมีพฤติกรรมการเรียนรู้ หรือมีลักษณะนิสัยอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่เป็นส่วนใหญ่

สำหรับน้องลาวา ก่อนเปิดเทอมมีข้อมูลจากโรงเรียนเก่าในชั้นอนุบาล รายงานมาว่า ให้ดูแลหนูน้อยคนนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเพิ่งเสียพ่อไป แต่ครูก็จะคอยสังเกตห่างๆ แต่เท่าที่คุยน้องลาวาเป็นคนที่มีความเข้มแข็งทางด้านจิตใจมาก เชื่อว่าครอบครัวน้อง

โดยเฉพาะคุณแม่เลี้ยงดูมาอย่างดีมาก ให้ข้อมูลด้านบวก ทำให้หนูน้อยในวัยนี้ ไม่มองความสูญเสียเป็นเรื่องลบ แต่กลับนำมาเป็นพลังในการพัฒนาตัวเอง และหลังจากที่ได้เป็นหัวหน้า น้องลาวา ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก น้องลาวามักจะบอกครูว่า มีตัวอย่างเป็นพ่อ

“พ่อผมเพิ่งเสียได้ไม่นาน และผมเป็นผู้ชายคนเดียวในบ้าน ผมจะทำทุกอย่างแทนพ่อ เพื่อดูแลแม่และพี่สาวให้มีความสุข และผมอ ย า กให้พ่อภูมิใจ” (น้องลาวากล่าว)

หลังจากคลิปนร.หัวหน้าห้อง รร.กรุงเทพคริสเตียนวิท ย า ลัย พูดกล่อมเพื่อนให้ฉีด วั ค ซี น ไ ข้ ห วั ด ใ ห ญ่ ทำให้หลายคนชื่นชมในความน่ารัก และทักษะความเป็นผู้นำของหนูน้อยคนนี้

จนกระทั่งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปหาและมีโอกาสได้พูดคุยกับน้องลาวา หรือดช.ภูปกรณ์ ฉัตรคณิศ อายุ 6 ปี นร.ชั้นป.1/2 ก็ได้ทราว่าหนูน้อยคนนี้เป็นเลขาฯ เป็นหัวหน้าห้อง และเป็นผู้ช่วยครูด้วย

น้องลาวาเล่าว่า วันที่ รร.​มีการฉีด วั ค ซี น ไ ข้ ห วั ด ใ ห ญ่ ประจำปี มีเพื่อนคนหนึ่งร้องไห้ไม่ยอมให้ทำ จนถึงเวลาพักเที่ยงแล้ว ทุกคนหิวข้าวมาก ในฐานะที่เป็นหัวหน้าห้อง เขาจึงต้องพูดเกลี้ยกล่อมให้เพื่อนยอมทำ และใช้ทักษะที่หัวหน้าห้องต้องมีคือการเกลี้ยกล่อมและขู่ไปด้วย จนเป็นที่มาของประโยค

“ถ้่าไม่ทำ เธอจะไม่สบาย และจะไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่อีกเลยนะ และถ้าไม่ทำ ต้องไปอยู่กับน้องอนุบาล โดนน้องว่านะ” แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ จึงโดนครูล็อกตามคำแนะนำของผู้ปกครองเพื่อนคนนั้น

เมื่อถามว่าน้องลาวาเอาความรู้เรื่องไข้หวัดและเรื่องที่กำลังเผชิญอยู่มาจากไหน น้องบอกว่า ก่อนหน้านี้ได้ดูข่าว เนื่องจากพ่อชอบดู เลยบังคับให้ดูไปด้วย และเห็น น า ย ก รั ฐ มนตรี ชอบพูดว่า อันนี้มันไม่ ป ล อ ด ภั ย มีผู้คนเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านคนต้องจากไป ส่วนทักษะการพูด น้องลาวาบอกว่ามาจากตัวเขาเอง และการเลี้ยงดูของครอบครัว โดยมีพ่อเป็นส่วนสำคัญ แต่ตอนนี้พ่อได้จากไปแล้ว

พ่อของน้องลาวาเพิ่งเสียได้ไม่นาน ความสูญเสียครั้งนี้ ทำให้ดช.ในวัย 6 ขวบ ที่เห็นว่าตัวเองเป็นผู้ชายคนเดียวในบ้าน ต้องขึ้นมาเป็นผู้นำครอบครัวแทนพ่อ เพื่อดูแลแม่และพี่สาว ให้มีความสุข และอ ย า กให้พ่อภูมิใจ

เคล็ดลับเพิ่มเติมจากปริญญาชีวิต

ในการเลี้ยงลูกให้ฉลาดทั้งทางด้านสติปัญญาและทางด้านอารมณ์มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนแล้ว มาดูกันค่ะว่าจะมีวิธีใดบ้าง

1 หมั่นพูดคุยกับลูก

2 อ่านหนังสือกับลูก

3 ให้ลูกมีเวลาเล่นและทำกิจกรรมอื่น ๆ บ้าง

4 สนับสนุนให้ลูกออกกำลังกาย

5 ให้ลูกฟังเพลง หรือเล่นดนตรีบ่อย ๆ

6 หากิจกรรมเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ให้ลูกทำ

7 สอนให้ลูกรู้จักรักตัวเองและรักคนอื่น

8 ฝึกให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองและมีความรับผิดชอบ

9 ส่งเสริมให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า

10 เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก

เหนือสิ่งอื่นใดที่สำคัญที่สุด คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก ๆ เพราะเด็กจะเรียนรู้ได้อย่างอัตโนมัติโดยไม่ต้องสอนเลย ยกตัวอย่างเช่น การฝึกนิสัยรักการอ่าน หากคุณพ่อคุณแม่หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านบ่อย ๆ ยามว่าง หรืออ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟัง พร้อมพูดคุยกับลูกเรื่องหนังสือที่เขาอ่าน ก็จะส่งผลให้เขาซึมซับการอ่านหนังสือไปได้โดยไม่รู้ตัวค่ะ

อ้างอิงที่มา : Workpointtoday

www.parinyacheewit.com