วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

นอร์เวย์การุณยฆาต ‘วอลรัส’ ชื่อดัง ชี้ความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน

15 ส.ค. 2022
197

นอร์เวย์การุณยฆาต ‘วอลรัส’ ชื่อดัง เพราะเตือนคนอย่าเข้าใกล้แล้วไม่มีใครฟัง
—————

⚫️ การปรากฏตัวของวอลรัสตัวหนึ่ง
:
1- ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา วอลรัสตัวหนึ่งกลายเป็นไวรัล หลังมันปีนขึ้นไปนอนหลับบนเรือซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือบริเวณเวิ้งออสโล ฟยอร์ด (Oslo Fjord) ประเทศนอร์เวย์ ความที่มันตัวใหญ่มาก หนักถึง 600 กก. ทำเอาเรือเอียงกะเท่เร่ กลายเป็นภาพที่ทั้งน่าขำน่าเอ็นดู
2- พร้อมกันนั้นคนก็พากันสงสัยว่ามันมาอยู่ที่นี่ได้ยังไง เพราะปกติวอลรัสจะอยู่แถบขั้วโลกเหนือ และมันเป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่กันเป็นฝูง แล้วทำไมน้องอ้วนถึงมาอยู่ที่นี่ตัวเดียวได้
3- วอลรัสตัวนี้ผลัดขึ้นไปนอนหลับบนเรือลำนี้บ้าง ลำนั้นบ้าง จนกลายเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ คนก็แห่กันมาดูความน่ารักของมัน ทำให้มันกลายเป็นเซเลบชั่วข้ามคืน มีการตั้งชื่อให้มันว่า “เฟรยา” (Freya) ซึ่งเป็นชื่อเทพีแห่งความรักและความงามในตำนานเทพปกรณัมของชาวนอร์ส
—————
⚫️ การเดินทางของเฟรยา
:
4- นักวิทยาศาสตร์คาดว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้น้ำแข็งที่ปกคลุมขั้วโลกเหนือละลาย เกิดการแข่งขันแย่งชิงอาหารจนวอลรัสบางตัวตัดสินใจเดินทางไกล
5- จากการแกะรอยพบว่าเฟรยาเดินทางมานานเป็นปีแล้ว ก่อนจะมาปักหลักที่นอร์เวย์มันเดินทางผ่านอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน เคยเป็นไวรัลที่ประเทศอื่นมาแล้วเพราะปีนขึ้นไปนอนบนเรือชาวบ้านนี่แหละ
6- และเหตุผลที่เฟรยาชอบขึ้นไปนอนบนเรือ ก็เพราะทำให้มันนึกถึงตอนอยู่ขั้วโลกเหนือที่วอลรัสจะขึ้นไปนอนย่อยอาหารและหลับไปบนก้อนน้ำแข็งที่ลอยอยู่ น้องหลับวันละ 20 ชม. ตื่นขึ้นมาก็ไล่เป็ดไล่หงส์ไปตามเรื่อง
7- แต่บางครั้งเจ้าของเรือที่เฟรยาขึ้นไปนอนก็ขำไม่ออกเหมือนกัน เช่น ครั้งหนึ่งเฟรยาปีนขึ้นไปนอนบนเรือยาง ทำให้เรือได้รับความเสียหาย และบริษัทประกันบอกว่าไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากวอลรัส
—————
⚫️ คำเตือนที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์
:
8- นับวันเฟรยาก็ยิ่งได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชน บางคนพยายามว่ายน้ำหรือพายเรือคายัคเข้าใกล้มัน บางคนเรียกร้องความสนใจให้มันหันมาเพื่อจะได้เซลฟี่ จนทางการต้องออกประกาศเตือนครั้งแล้วครั้งเล่าว่าให้รักษาระยะห่าง
9- ปกติแล้ววอลรัสไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ถ้ารักษาระยะห่างอย่างปลอดภัย แต่ถ้าไปรบกวนมันมาก ๆ มันอาจรู้สึกว่าถูกคุกคามหรือถูกโจมตี มันก็อาจเปิดฉากจู่โจมก่อนได้ และวอลรัสไม่ได้เชื่องช้างุ่มง่ามอย่างตอนที่มันนอนหลับพักผ่อน
10- เมื่อปี 2016 เคยเกิดเหตุวอลรัสฆ่านักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่ประเทศจีน เนื่องจากนักท่องเที่ยวพยายามถ่ายเซลฟี่กับมัน พอเขาหันหลังวอลรัสก็กระชากตัวเขาลงไปในน้ำ เจ้าหน้าที่โดดลงไปช่วย แต่กลายเป็นโดนลากลงไปด้วยกันจนเสียชีวิตทั้งคู่ นั่นคือความกังวลของทางการนอร์เวย์
11- แต่คำเตือนของทางการไม่ศักดิ์สิทธิ์เลย คนยังแห่กันไปดูเฟรยาอย่างใกล้ชิด ครั้งหนึ่งมันคลานไล่ตามผู้หญิงคนหนึ่งลงไปในน้ำ จนตำรวจต้องปิดหาด มีอยู่รูปหนึ่งที่ทางการถ่ายไว้ได้ เห็นคนไปมุงดูเฟรยาในระยะประชิดมาก ในนั้นมีเด็กอยู่ด้วย
—————
⚫️ หลับให้สบายนะ…เฟรยา
:
12- มีการประชุมหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถรับรองสวัสดิภาพของเฟรยาและความปลอดภัยของประชาชนได้ มีโอกาสสูงที่สักวันเฟรยาจะทำร้ายมนุษย์
13- ทางการพยายามหาวิธีแก้ปัญหาหลายทาง รวมทั้งการย้ายเฟรยาไปอยู่ที่อื่น แต่ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง และบางวิธีก็ไม่ส่งผลดีต่อเฟรยาด้วย
14- ล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 ส.ค. 2022) กรมประมงของนอร์เวย์ออกแถลงการณ์ว่าได้กระทำการการุณยฆาตเฟรยาแล้วด้วยวิธีการที่มีมนุษยธรรม โดยระบุว่าให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพสัตว์ แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน
15- แน่นอนว่าเรื่องนี้สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้คนและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้น รวมทั้งมีคนมองว่าที่เฟรยาต้องตายก็เพราะประชาชนนักมุงนี่แหละที่ไม่เคารพคำเตือน สุดท้ายสัตว์ก็ต้องสละชีวิตเพื่อปกป้องความปลอดภัยของมนุษย์

Poetry of Bitch