วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ไม่ได้คบกันเล่นๆ วัยรุ่นสร้างตัว ขยันทำกิน สร้างหนี้จนวันนี้มีทุกอย่าง

ไม่ได้คบกันเล่นๆ วัยรุ่นสร้างตัว ขยันทำกิน สร้างหนี้จนวันนี้มีทุกอย่าง

ความรักไม่ใช่เรื่องตลก ไม่ใช่ว่ารักกันแล้ว คบกันแล้ว พอเบื่อก็จะเลิก เป็นแฟนกันเพื่อตามฮิตตามเทรนด์ตามกระแส ไม่ได้หวังสร้างอนาคตร่วมกัน รักสนุก แต่ไม่ผูกพันธุ์ ยุคนี้มันหมดไปแล้ว ถ้ามัวแต่ล้อเล่น ชีวิตก็จะโดนล้อเล่นทั้งชีวิต แต่ชีวิตคือของจริง คือเวลาที่ไม่อาจจะย้อนกลับคืนมาได้ เลิกเล่นกันได้แล้ว คิดถึงอนาคตกันดีกว่า คบใครแล้วคบให้จริงจัง รักใครแล้วก็ดูแลกันให้ดีที่สุด คนเราจะมีเวลาอยู่ด้วยกันกี่วัน

ในสังคมปัจจุบัน วัยรุ่น ทันทีที่เราได้ยินเราก็จะนึกไปว่า วัยกำลังเที่ยว กำลังเรียน กำลังติดเพื่อน ติดแฟน แต่ในบรรดาวัยรุ่นทั้งหลาย ก็ยังมีบางคนไม่ได้เรียนไม่ว่าเนื่องจากเหตุผลอะไร เค้าอาจจะไม่ได้มีโอกาสเหมือนคนอื่นๆ เช่นคู่รักวัยรุ่นคู่นี้ ที่ยอมเป็นหนี้ ยอมทำงานทุกอย่าง เพื่อหาเงินมาสร้างครอบครัว หรือคำที่ว่า วัยรุ่นสร้างตัว คนนี้อ่ะ ของจริง!

เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและน่าเป็นตัวอย่างแก่วัยรุ่นทุกคน ที่คู่รักหนุ่มสาววัยรุ่นช่วยกันทำมาหากิน ถึงแม้ว่าจะมีทุนทุนชีวิตน้อยแต่ก็ไม่ยอมแพ้ช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรค พลักดันกันเต็มที่จนตัวเองมีกันทุกวันนี้

ผู้ใช้เฟซบุคที่มีชื่อว่า ปลายพู่กัน แสนสี ได้ออกมาโพสต์แชร์ประการณ์เล่าชีวิตส่วนตัว เรื่องหลังที่ยอมกู้เงิรเป็นหนี้ก้อนโต ซื้อบ้าน ซื้อรถ และสร้างครอบครัวร่วมกับแฟน โดยทั้งคู่หางานและทำงานกันทุกอย่าง โดยโพสต์ดังกล่าวได้เขียนว่า…

คบกันปีกว่าขยันสร้างกันแต่หนี้เนอะ หนี้ หนี้ที่เป็นของเรา ของขวัญวันเกิดปีนี้คือเราได้มันมาทุกอย่างแล้ว บ้าน รถ เงิน ทอง เราสร้างทั้งหมดมันมาด้วยกันด้วยระยะเวลาสั้นๆ อดมื้อกินมื้อมาด้วยกัน อดทนทั้งคำดูถูกเหยียดห ย า มจากตรรกะของใครหลายคน การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

แต่ตื่นเถิดเราไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทองนะ ทุกอย่างจะเพอร์เฟ็คมากถ้าเราช่วยกันใช้หนี้ก้อนโตนี้ให้หมดให้ไวที่สุดและเราเชื่อว่าเราสองคนทำกันได้ สู้สู้ ไม่ดื่ม ไม่เล่นการพนันทุกชนิด

ช่วยกันหาเงิน เลิกงานผู้ชายก็มาขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเพื่อหารายได้พิเศษทุกวัน

เวลาว่างผู้หญิงก็ไปขายของที่ตลาด “ขอบคุณความรักที่ทำให้เราสองคนผ่านทุกช่วงเวลาดีๆแย่ๆมาได้ ขอบคุณครอบครัวและเพื่อนพี่น้องทุกคนที่เป็นเบื้องหลังผลักดัน”

เขาทั้งคู่ดิ้นรนทุกอย่าง แม้แต่อยู่บ้านก็ยังขายของออนไลน์เพื่อหารายได้เสริม

สุดท้ายก็มีทุกอย่าง บ้าน รถ

ทำงานได้ทุกอย่าง ไม่เลือกงาน ไม่เกี่ยงงาน หนักเอาเบาสู้ สู้ชีวิตจนสำเร็จ

บ้านรถที่อ ย า กได้ ใบทะเบียนสมรส การแต่งงาน และความรักที่พึ่งพาอาศัยกันได้ น่าอิจฉาจริงๆ เลยค่ะ หา ย า กมากๆ ที่จะเจอคู่รักแบบนี้ เพราะในสังคมปัจจุบันมีแต่พากันเที่ยวเล่น พากันกิน ไม่คิดสร้างอนาคต เบื่อก็หาใหม่

ปริญญาชีวิตขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทั้งคู่ด้วย ขอบคุณข้อมูลที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆ คน ขออวยพรให้ชีวิตคู่และความรักของน้องๆ ทั้งสองยั่งยืนตลอดไป

เกร็ดเล็กๆ จากปริญญาชีวิต รู้ไว้สักหน่อยก็ไม่เสียหายนะคะ

คุณคิดว่า เงินกับความรัก มีผลต่อกันหรือไม่คะ บางคนก็บอกว่าความรักไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง บ้างก็บอกว่าเรื่องเงินนั้นมีผลต่อการใช้ชีวิตคู่มาก เพราะบางคู่ถึงขั้นหย่าร้างเพราะเรื่องเงินกันมาแล้ว

หนี้สินอยู่ 4 ประเภท เมื่อเป็นหนี้ร่วมที่ทั้งสองคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน

1 หนี้สินที่เกี่ยวกับสินสมรส : หากสามีกู้ยืมเงินเพื่อมาต่อเติมบ้าน โดยที่บ้านหลังนี้เป็นสินสมรส หนี้ก้อนนี้จะถือว่าเป็นหนี้ร่วมกัน ซึ่งภรร ย า ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย

2 หนี้สินที่เกี่ยวกับการจัดการบ้านเรือนและสิ่งจำเป็นในครอบครัว : หนี้สินประเภทเกี่ยวกับการเลี้ยงดู การรักษาพ ย า บาลคนในครอบครัว การศึกษาบุตร โดยกฎหมายระบุว่า จำนวนบุคคลและจำนวนหนี้ต้องสมเหตุสมผลตามอัตภาพ

3 หนี้สินจากอาชีพการงานที่ทำร่วมกันระหว่างคู่สมรส : หากสามีภรร ย า ทำธุรกิจร่วมกัน ทั้งคู่ต้องรับผิดชอบภาระหนี้จากการทำธุรกิจร่วมกัน แม้ว่าชื่อของลูกหนี้จะเป็นชื่อของคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ตาม

4 หนี้สินที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อขึ้นเพื่อป ร ะ โ ย ช น์ ของตนฝ่ายเดียว แต่อีกฝ่ายหนึ่งได้ให้สัต ย า บัน : ซึ่งโดยปกติการให้สัต ย า บันจะทำให้หนี้ดังกล่าวกลายเป็นหนี้ร่วมที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น สามีทำสัญญาขอสินเชื่อ หากภรร ย า เป็นพ ย า นไม่ว่าจะเป็นทางวาจาหรือการทำหนังสือ สินเชื่อดังกล่าวจะเป็นหนี้ร่วมของสามีและภรร ย า อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนสมรสแม้ว่าอีกฝ่ายมีการให้สัต ย า บันในการยอมรับหนี้ดังกล่าว หนี้ก้อนนี้ยังเป็นหนี้ของฝ่ายที่เป็นผู้ก่อหนี้ฝ่ายเดียว โดยที่อีกฝ่ายไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบภาระหนี้ดังกล่าว

กรณีที่สามีภรร ย า เป็นหนี้ร่วมกัน ในการบังคับชำระหนี้ เจ้าหนี้จะยึดสินส่วนตัวก่อนหรือสินสมรสก่อนก็ได้ ซึ่งหากเจ้าหนี้ต้องการยึดสินส่วนตัว สามารถเลือกได้ว่า จะยึดสินส่วนตัวของฝ่ายใดก่อนก็ได้

แหล่งข้อมูล : เฟซบุ๊ก ปลายพู่กัน แสนสี

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com