วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

จากเด็กไทยเงินติดตัวเพียง 70 ดอลลาร์ สู่เจ้าของร้านข้าวมันไก่ชื่อดังในอเมริกา

จากเด็กไทยเงินติดตัวเพียง 70 ดอลลาร์ สู่เจ้าของร้านข้าวมันไก่ชื่อดังในอเมริกา

หลังจากตัดสินใจเข้ามาขุดทองในดินแดนแห่งโอกาส สหรัฐอเมริกา “น้อง พูนสุขวัฒนา” กลายเป็นโรลโมเดลที่ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในสังคมสื่อสารออนไลน์ในประเทศไทย ด้วยเรื่องราวที่น่าประทับใจ จากจุดเริ่มต้นที่เหมือนจะมาจากศูนย์ แต่ด้วยความกล้า ความมุ่งมั่น วันนี้เธอกลายเป็นเจ้าของ แบรนด์ “Nong′s Khao Man Gai” อันโด่งดังในเมืองพอร์ตแลนด์ของรัฐโอเรกอน

หากเอ่ยถึงชื่อร้าน”น้องข้าวมันไก่”คงมีคนไทยเพียงไม่กี่คนที่รู้จัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าถ้าเอ่ยคำว่า”Nong′s Khao Man Gai”ให้คนฝรั่งที่อาศัยอยู่ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน แทบทุกคนจะต้องร้องอ๋อดังๆ กันอย่างแน่นอน

‘ร้านน้องข้าวมันไก่’ เป็นร้านของคุณ ‘คุณน้อง พูนสุขวัฒนา’ สาวไทยวัย 37 ปี ซึ่งเดินทางไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเพื่อหาทางสร้างเนื้อสร้างตัวตั้งแต่เมื่อ 11 ปีก่อนตามความฝันของตัวเองทั้งๆ ที่ไม่แน่ใจว่าจะไปรอดหรือเปล่าด้วยเงินเดิมพันติดตัวเพียงแค่ 7O ดอลลาร์หรือแค่ 2,35O บาทเท่านั้น แถมด้วยการที่ไม่มีทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษแม้แต่น้อย

แม้ว่าธุรกิจร้าน อ า ห า ร ของคุณน้องจะประสบความสำเร็จอย่างมากในเมืองพอร์ตแลนด์ แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้ ชีวิตของเธอไม่ได้ “ง่ายขนาดนั้น” เลย เป็นก้าวย่างที่น่าสนใจ และพัฒนามาไกลมากขึ้น หลังจากที่เธอกลายเป็นที่รู้จักบนเวที Ted Talk เมื่อปี 2557

น้องเป็นชาวไทยที่เกิดในกรุงเทพมหานครฯ ได้รับการถ่ายทอดวิธีการทำ อ า ห า ร แบบไทยจากแม่ตั้งแต่ยังเล็ก แต่เรื่องราวการเป็นเจ้าของกิจการของเธอนั้นไม่ได้สะดวกสบาย อาศัยอยู่กับแม่ที่มีอาชีพเป็นลูกจ้างในร้าน อ า ห า ร และพ่อที่ติด สุ ร า เธอเติบโตมากับภาพพ่อไล่ทุบตีและทำร้ายจิตใจ แม่ พี่สาว และตัวเธอเองเป็นประจำ จนเพื่อนบ้านหรือใครๆ ก็ต่างพากันดูถูก แต่แม่ของเธอก็ยังคงกัดฟันสู้และส่งลูกๆ ทั้ง 2 คนเรียนจนจบปริญญาตรี

เธอเฝ้าภาวนาว่าวันหนึ่งจะสามารถใช้ชีวิตในที่อื่นที่ไกลออกไปจากสถานที่ที่เธอเติบโตขึ้นมาในที่สุดเธอก็ได้ทำตามฝันข้ามฟ้าไปยังสหรัฐอเมริกาอีกฝั่งของโลก

จนกระทั่งปี2546 “น้อง” ในวัย 23 ปี ตัดสินใจแพคกระเป๋า 2 ใบ และเงินติดตัว 7O เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,35O บาท) มุ่งสู่อเมริกา ทั้งนี้ เธอเล่าติดตลกให้ผู้ชมฟังว่า อันที่จริงแล้วเธอมีเงินเริ่มต้น 3 ร้อยเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 หมื่นบาท) แต่เธอใช้หมดไปกับการซื้อน้ำหอมแชแนลและแป้งพัฟที่เกาหลีใต้ ระหว่างแวะพักเครื่อง ซึ่งเธอยังใช้มันจนถึงทุกวันนี้!

สามสัปดาห์ให้หลังการย้ายไปสหรัฐฯ เธอได้ทำ ง า น เป็นพนัก ง า น เสิร์ฟ เธอทำ ง า น ทุกวันเช้าจรดเย็นเป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะย้ายไปทำ ง า น เป็นแม่ครัวในร้าน อ า ห า ร ป๊อก ป๊อก (Pok Pok)

ชีวิตของคุณน้องพลิกผันอีกครั้งเมื่อเธอไม่รู้สึกมีความสุขกับการเป็นเด็กเสิร์ฟอีกต่อไป จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เธอลองเปิดกิจการรถเข็น ข า ย ข้าวมันไก่เล็กๆ และเพียรติคิดค้นริลอง สู ต ร น้ำจิ้มใหม่ๆ ทุกวันเพื่อให้ข้าวมันไก่ร้านเธออร่อยที่สุด

ในปี 2552 น้องตัดสินใจซื้อรถเข็นจากเว็บไซต์เคร็กลิสต์ ด้วยเงิน 1,3OO เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 43,5OO บาท) และใช้เงินทั้งหมดเพื่อเปิดกิจการข้าวมันไก่ เธอคัดเลือกวัตถุดิบอย่างหลากหลาย คิดค้น สู ต ร ข้าวมันไก่และน้ำจิ้มในอพาร์ทเมนท์ของเธอ

“ฉันไม่อยากให้มันเป็นแค่ อ า ห า ร แต่อยากให้ลูกค้ามีความสุขทุกครั้งที่มาร้านด้วยวัตถุดิบและบริการที่ดี แม่ของฉันสอนเสมอว่าจงเป็นผู้ให้ผู้ก่อนแล้วจึงจะได้รับกลับ เคารพลูกค้า และยิ้มอยู่เสมอ”

ด้วยความเพียร ความขยัน ความอดทน และความแข็งแกร่งที่ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งจะมีได้ ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงไทยคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาด้วยการมีร้าน อ า ห า ร เป็นของตัวเองกว่า 3 สาขา พนัก ง า น อีก 19 ชีวิต และเจ้าของแบรนด์น้ำจิ้มไก่ที่ ข า ย ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตในต่างแดน ใครๆ ก็ต่างเรียกเธอว่า “เชฟคุณน้อง”

“ไม่ว่าสถานการณ์ที่เผชิญจะย่ำแย่แค่ไหน จงเชื่อมั่นในตัวเอง และเมื่อมีโอกาสจงทำมันให้ยิ่งใหญ่ ให้ยิ่งใหญ่กว่าที่ใครจะคาดคิดว่าคนอย่างเราจะทำได้ แล้วคุณจะต้องประหลาดใจกับผลลัพธ์” เชฟคุณน้องกล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณที่มาจาก โพสต์ทูเดย์, pantip.com/topic/33683195

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต

www.parinyacheewit.com